Tôn vinh các thương hiệu của ngành nông nghiệp

ThienNhien.Net – Với chủ đề “Xây dựng và phát triển các khu vực kinh tế nông nghiệp trọng điểm trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế”, Hội chợ kinh tế nông nghiệp Việt Nam 2009 đã chính thức khai mạc tại thị xã Long Khánh (Đồng Nai) ngày 16/06. Hội chợ sẽ diễn ra trong vòng 5 ngày (từ 16/06 đến 21/06), thu hút 250 đơn vị, doanh nghiệp trong cả nước tham gia với quy mô 400 gian hàng. Đây là cơ hội để quảng bá các thương hiệu của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Các thương hiệu của ngành nông nghiệp đều đã trình làng

Hội chợ triển lãm kinh tế nông nghiệp Việt Nam 2009 là một trong các chương trình xúc tiến thương mại và khuyến nông, khuyến ngư của tỉnh Đồng Nai phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân giới thiệu, quảng bá về sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản và hàng tiêu dùng phục vụ nhân dân. Đồng thời tạo thuận lợi để các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác mua bán sản phẩm, thiết bị công nghệ và cùng nhau hợp tác, đầu tư thúc đẩy phát triển sản xuất trong môi trường hội nhập kinh tế quốc tế.

Tại hội chợ này những thành tựu nổi bật của ngành nông nghiệp Việt Nam sẽ được đem ra giới thiệu, trưng bày như: các giống lúa, cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao, chất lượng tốt; giới thiệu máy móc thiết bị, công nghệ mới trong sản xuất, thu hoạch và bảo quản, chế biến nông – lâm – thuỷ hải sản.

Ngoài ra, tại Hội chợ còn giới thiệu các sản phẩm ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống, các dịch vụ công nghệ thông tin phục vụ sản xuất và đời sống. Theo ghi nhận hầu như tất cả các huyện, thị xã của Đồng Nai đều tham gia gian hàng giới thiệu sản phẩm trái cây nổi tiếng như: chôm chôm Java Long Khánh, bưởi Tân Triều, sầu riêng Xuân Lộc…

Chị Nguyễn Thị Kim Loan – Hội nông dân – hội làm vườn huyện Vĩnh Cửu cho biết: “ hội chợ diễn ra đúng vụ trái cây đang chín rộ nên chúng tôi đã lựa những loại trái cây ngon nhất để giới thiệu tại hội chợ lần này”. Được biết tại hội chợ lần này sẽ tổ chức hội thi “đấu xảo trái cây ngon vùng Đông Nam Bộ.

Nhiều hoạt động bên lề hội chợ

Hội chợ triển lãm kinh tế nông nghiệp Việt Nam dự kiến thu hút 10 ngàn nông dân trong và ngoài tỉnh tham quan, mua sắm. Bên cạnh việc trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hội chợ còn tổ chức các hoạt động bên lề như tổ chức hội thi, xét thưởng “Cúp vàng thần nông hội nhập” cho các thương hiệu điển hình của ngành nông nghiệp; hội thi “đấu xảo trái cây ngon vùng Đông Nam Bộ”; trao “huy chương vàng” cho các sản phẩm chất lượng cao…

Theo ông Phan Minh Báu – Phó giám đốc Sở NN&PTNN, Trưởng ban tổ chức hội chợ thì ngoài việc tổ chức các hội thi, Ban tổ chức còn tiến hành tổ chức song song các hội thảo đang được đông đảo bà con và dư luận quan tâm như: Diễn đàn khuyến nông @ khoa học công nghệ chuyên đề sử dụng công nghệ sinh học trong sản xuất nông nghiệp; thực hành sản xuất nông nghiệp tốt – GAP trên rau quả; tác động và biện pháp phòng ngừa bệnh Cúm A/H1N1. Đồng thời còn tổ chức các hoạt động khác như: tư vấn trực tiếp kỹ thuật nông nghiệp cho nông dân; tổ chức tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học tại địa phương; giới thiệu các máy móc, thiết bị do nông dân phát minh sáng chế…

Để thu hút và tạo điều kiện cho nông dân đến với hội chợ, Ban tổ chức đã bố trí lực lượng đưa đón nông dân tham quan hội chợ, thạm dự hội thảo, giúp nông dân có điều kiện tiếp xúc với các tiến bộ khoa học kỹ thuật để ứng dụng vào sản xuất.