Ngược dòng sông Mã mùa nước cạn

ThienNhien.Net – Như đa số các con sông của Việt Nam, sông Mã chảy xuôi hướng Tây Bắc – Đông Nam. Khởi nguồn từ tỉnh Điện Biên, sông chảy qua huyện Sông Mã của tỉnh Sơn La, cắt ngang một góc cao nguyên Hủa Phan trên đất Lào rồi đổ vào Thanh Hóa, mở ra một vùng đồng bằng rộng lớn Bắc Trung Bộ. Lưu vực sông Mã trên địa phận Việt Nam là nơi cư ngụ của khoảng 4,5 triệu người, riêng tỉnh Thanh Hoá chiếm 78%. Nơi đây có khoảng 46 dân tộc sinh sống, chủ yếu là người Kinh, Thái, Mường, Mông…với nguồn thu nhập từ rừng, đánh bắt cá và nông nghiệp.

 

  song Ma

Sông Mã vào mùa nước cạn…

 

song Ma

… cuộc sống của cư dân đôi bờ, đặc biệt là chủ nhân của những ngôi nhà nhỏ ven sông, có đôi chút đổi thay theo chiều hướng thuận lợi hơn.

 

song Ma

Những vườn rau xanh – một mặt hàng đắt đỏ của vùng trung du, đồi núi – được bà con tranh thủ trồng dọc bờ sông nhằm cải thiện bữa ăn và kiếm thêm thu nhập.

 

song Ma

Chúng tôi bắt gặp những người dân đánh bắt cá bằng xung điện. Dường như sự ý thức về tính mạng và môi sinh đã không thể vượt qua cái nhu cầu cơ bản của con người.

 

song ma

Vào những ngày nước cạn, đôi bờ dòng sông Mã cũng nhộn nhịp hơn bởi hình ảnh những người phụ nữ Thái, Mường đi mò rêu về chế biến món ăn cho gia đình – một món ăn đặc sản nơi đây.

 

song ma

song Ma

song Ma


Thanh Hoá, nơi con sông Mã trở về đất Việt, được mệnh danh là xứ luồng. Những cánh rừng luồng bạt ngàn là nguồn thu nhập chính của một bộ phận lớn cư dân nơi đây. Sông Mã như “dây chuyền” giúp người dân vận chuyển luồng về xuôi đem bán.

 

song Ma

Sắn và những nông sản phụ khác cũng được tập kết ven sông đợi thuyền buôn đi qua.

 

song Ma

Trên dòng sông, người ta đang dự định xây lên biết bao con đập lớn làm thủy điện. Không biết khi nào dòng điện của Nhà nước ấy sẽ về đến những bản làng ven sông. Trong khi chờ đợi và hy vọng, những thuỷ điện mini tự tạo là giải pháp tình thế.

 

song Ma

song ma

Khoảng cách đôi bờ ngắn lại, những chuyến đò ngang qua sông dễ dàng hơn

 song ma

song ma

song ma

Nhưng đối với những “tay lái” nghiệp dư không quen địa hình thì khó có thể lái thuyền ngược dòng sông Mã. Những ghềnh đá trơ trơ giữa lòng sông như đầy thách thức.

song ma

Có lẽ lũ trẻ là thích thú nhất. Chúng tận hưởng khoảnh khắc vui chơi thoải mái trên nền cát rộng, đôi khi quên mất cả mối hiểm nguy rình rập.

  song ma

song ma

song ma

Những bản người Thái, người Mường quần tụ ven sông, và cuộc sống vẫn diễn ra nhịp nhàng…