Dân ra sức phá rừng xứ Lạng

ThienNhien.Net – Đã gần 20 năm nay, các khu rừng thuộc huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) bị lâm tặc tàn phá, đặc biệt là những cánh rừng nghiến trong rừng đặc dụng Hữu Liên, thuộc xã Hữu Liên. Đáng buồn hơn, phần lớn những lâm tặc tham gia phá rừng lại chính là những người dân trong vùng. Vì lợi ích mưu sinh, họ không ngần ngại “sắm” cưa để xẻ rừng.

Theo tìm hiểu của Thanh Tra 8/1, tại các xã Hữu Liên, Quyết Thắng, Yên Bình, Yên Thịnh, Yên Vượng có rất nhiều hộ sử dụng cưa máy để phá rừng, trung bình mỗi ngày có khoảng 10 cưa hoạt động trong rừng Hữu Liên. Loại cưa này vừa nhỏ, nhẹ lại hiệu quả và rất dễ mua (giá từ 3 – 10 triệu đồng/chiếc).

Sau khi được chuyển ra bìa rừng, gỗ sẽ được mang đi tiêu thụ tại Bắc Giang, Hà Nội… Giá gỗ nghiến bán tại rừng chỉ khoảng 5 triệu đồng/m3 nhưng khi mang sang Trung Quốc hoặc chở về xuôi có thể “đội” lên gấp đôi, gấp ba.

Thiết nghĩ, chính quyền các cấp cần tăng cường công tác kiểm tra, tuần rừng, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi khai thác lâm sản trái phép. Đồng thời vận động người dân nhận khoán bảo vệ rừng; ký cam kết, không tham gia vận chuyển lâm sản trái phép; tăng cường công tác quản lý, bảo vệ; kiên quyết đấu tranh xử lý.

Địa bàn Lạng Sơn hiện có 333.000 ha rừng, trong đó rừng tự nhiên chiếm hơn 210.000 ha và 2 khu rừng đặc dụng Hữu Liên, Mỏ Rẹ. Đặc biệt, nơi đây có rất nhiều loại gỗ quý như lim, sến, dổi, nhiều nhất là gỗ nghiến… và đây thực sự là miếng “mồi ngon” cho bọn lâm tặc nếu công tác quản lý bị lơ là.