KBT Kim Hỷ bị phá: Liệu có sự tiếp tay?

ThienNhien.Net – Không chỉ bị tàn phá bởi nạn khai thác vàng trái phép, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kim Hỷ (Bắc Cạn) còn bị săn lùng nhiều lâm sản quý hiếm (chủ yếu là nghiến, lim, thông núi…) với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Lực lượng Kiểm lâm và chính quyền địa phương các cấp đã có nhiều cố gắng trong việc chống lâm tặc nhưng tất cả vẫn chỉ như muối bỏ bể vì lần nào truy quét cũng về tay trắng. “Có nhiều thông tin bị lộ ra ngoài, và cũng không loại trừ trường hợp trong lực lượng kiểm lâm có cán bộ “làm tay trong” cho lâm tặc…” – Hạt trưởng kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ Nông Xuân Lanh nhận định.

Từ nhiều năm nay, báo chí đã phản ánh về tình trạng khai thác lâm sản (chủ yếu là gỗ nghiến, lim…) ở Khu Bảo tồn Kim Hỷ. Hoạt động khai thác gỗ nghiến thường tập trung vào lúc chiều tối và tại những điểm có sóng di động. Sau khi chặt hạ nghiến, lâm tặc xẻ thành dạng thớt và dạng hộp, sau đó thuê người dân vận chuyển ra bìa rừng và bán với giá 170.000 – 200.000 đồng/cục.

Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ rộng gần 15.000 ha, trải rộng trên 7 xã, hiện đang lưu giữ khá nhiều nguồn gien động, thực vật quý hiếm, nơi có hệ sinh thái rừng trên núi đá vôi điển hình của vùng Đông Bắc Việt Nam.

Đáng chú ý là hoạt động khai thác gỗ diễn ra công khai nhưng từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm Khu Bảo tồn mới thu được hơn 20 m3 gỗ. Ông Lanh cho biết, cuộc chiến chống lâm tặc không hiệu quả là do nhiều đợt truy quét lâm tặc bị lộ bí mật, khi kiểm lâm đến nơi kiểm tra thì lâm tặc đã… trốn biệt tăm. Thậm chí, ngay cả những đợt truy quét của lực lượng liên ngành cũng không thu được kết quả gì, rừng vẫn tiếp tục bị phá. “Việc lộ bí mật công tác có thể do lâm tặc theo dõi và cũng không loại trừ trong lực lượng kiểm lâm có cán bộ “làm tay trong” cho lâm tặc” – ông Lanh nói.

Trong khi đó, phương tiện… phá rừng (chủ yếu là cưa) thì không ngừng gia tăng, lực lượng kiểm lâm Khu Bảo tồn lại quá mỏng (chỉ 10 người), do đó, khó có thể “cứu nguy” cho Kim Hỷ. Theo ông Lanh, để hạn chế tình trạng này, địa phương các cấp phải cùng phối hợp với lực lượng kiểm lâm quản lý chặt hơn, đồng thời nâng cao ý thức người dân bảo vệ rừng và đấu tranh với lâm tặc.