Hơn 100 hộ dân phải bắc ống xin nước vì… than

ThienNhien.Net – Hoạt động nổ mìn, khai thác than đá của Công ty CP xây dựng và khai thác than Thái Nguyên đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân ở xã Phúc Hà (TP.Thái Nguyên), xã An Khánh (huyện Đại Từ) và xã Sơn Cẩm (huyện Phú Lương). Tất cả đều đang phải sống chung trong mối lo về ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm khói bụi, sụt lún đất đai và nứt nhà cửa.


Hiện chỉ có khoảng chục hộ dân ở xóm Cao Sơn 3, xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương, Thái Nguyên là sử dụng được nước giếng, còn lại hơn 100 hộ đều phải bắc ống xin nước phía bên kia đồi.

Theo tìm hiểu của Lao Động, có đến hàng chục hộ dân do không chịu nổi cảnh sống “treo” bên miệng moong than nên đành phải nhận đền bù, hỗ trợ (mà thực chất là bán đất) cho Công ty CP xây dựng và khai thác than Thái Nguyên với giá rất rẻ mạt. Ông Trần Duy Tuyên (xóm Cao Sơn 3) cho biết, đơn giá Công ty “áp” cho gia đình ông là 276.000 đồng/m2 đất thổ cư và 31.000 đồng/m2 đất vườn lâu năm, gọi là mua bán, nhưng gần như người dân không được mặc cả.

Theo bà Lê Thúy Nguyệt, Chủ tịch UBND xã Sơn Cẩm, mọi phản ánh của người dân là hoàn toàn đúng. Không chỉ gây ô nhiễm, hoạt động của Công ty CP xây dựng và khai thác than Thái Nguyên còn khiến nhà cửa sụt lún, nguồn nước bị rút, trên 2ha ruộng biến thành đất cứng vì không giữ được nước, nước giếng bị váng không không sử dụng được.

Cũng theo bà Nguyệt, việc hỗ trợ di chuyển các hộ dân bị ảnh hưởng còn nhiều hạn chế và chưa thoả đáng. UBND xã đã tiếp tục đề nghị Công ty thực hiện thoả đáng 7 vấn đề liên quan… nhưng đến nay vẫn chưa thấy hồi âm.