Hà Nội: Cần xã hội hóa cải tạo hệ thống hồ ở nội thành

ThienNhien.Net – Chiều 28/12, tại buổi làm việc với các sở, ngành liên quan về việc quản lý, cải tạo, nâng cấp và bảo vệ hệ thống hồ nước trên địa bàn thành phố Hà Nội, Bí thư Thành uỷ Phạm Quang Nghị đã đề nghị các sở, ngành cần xây dựng đề án xã hội hóa công tác cải tạo, bảo vệ môi trường sinh thái cảnh quan của hệ thống hồ trong nội thành.


Để tiến hành công việc này có hiệu quả, theo Bí thư Thành ủy cần khảo sát, thiết kế, phân loại các loại hồ theo thứ tự ưu tiên. Đồng thời cũng nên có cơ chế đặc thù về giải phóng mặt bằng, thủ tục hồ sơ thuận tiện giúp các doanh nghiệp có thể triển khai dự án bảo vệ hồ ngay khi quyết định đầu tư. Đặc biệt, cần làm tốt công tác tuyên truyền, có cơ chế tôn vinh và ghi danh đối với các doanh nghiệp, tập thể, cá nhân khi họ đầu tư bảo vệ hồ nước tại Hà Nội.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Xuân Anh, trên địa bàn 10 quận của Hà Nội hiện có 116 hồ, trong đó có 42 hồ đã được kè bờ và có đường dạo xung quanh; 12 hồ nằm trong dự án thoát nước giai đoạn II đang được lập dự án xây kè và đường dạo. Trong số hồ đã kè mới có 9 hồ xây dựng hệ thống tách nước thải và nước mưa. 62 hồ còn lại chưa được kè đang nằm dưới sự quản lý của nhiều đơn vị với mục đích sử dụng khác nhau và đang bị bồi lắng, lấn chiếm, ô nhiễm nặng.

Nhấn mạnh tinh thần bảo vệ hệ thống hồ nước hiện có của Thủ đô, Bí thư Thành ủy đề nghị ngay sau cuộc họp này, UBND Thành phố cần giao trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ngành tập trung xây dựng ngay đề án, giữa tháng 01/2010 phải tổ chức họp báo công bố chủ trương xã hội hóa việc cải tạo, xây kè các hồ nước ở Hà Nội.

Bí thư Thành ủy tin tưởng, việc thành phố chủ trương kêu gọi xã hội hóa công tác bảo vệ và cải tạo hồ chắc chắn sẽ nhận được sự tham gia hưởng ứng của các doanh nghiệp. Điều đó sẽ đóng góp tích cực vào việc xây dựng, bảo vệ Hà Nội xanh-sạch-đẹp, văn minh, hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội và xứng đáng với Thủ đô 1000 năm tuổi.

“Đây là cơ hội nghìn năm có một, cần phải làm khẩn trương theo thứ tự lựa chọn dễ làm trước, khó làm sau, tập trung cải tạo hồ có nguy cơ lấn chiếm và đang bị ô nhiễm..”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.