Biến rừng phòng hộ … thành hồ nuôi tôm

ThienNhien.Net – Hơn 1km đường bờ biển, nơi có tuyến rừng phi lao phòng hộ tại xã Quảng Thọ (Quảng Trạch – Quảng Bình) hiện nay đã được “sang tên” cho những hộ gia đình làm hồ nuôi tôm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống nơi đây.


Tuyến rừng phi lao phòng hộ nằm trọn vẹn trong 2 thôn Ngoại Hải và Thọ Đơn của xã Quảng Thọ. Đây là tuyến rừng nằm sát biển, có tác dụng chống xói mòn, ngăn thiên tai và ngập mặn được bà con trồng từ mấy chục năm trước.

Theo Nhân Dân 20/09, hiện nay trong khu vực rừng phi lao phòng hộ đã hình thành khoảng 30 hồ nuôi tôm. Từ năm 2003 đến nay, xã Quảng Thọ đã cho 6 hộ gia đình thuê đất để nuôi tôm với diện tích là 16,4 ha và tất cả đều được ban cán sự thôn xóm giám sát, tư vấn cho chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Chí Lâm, phó chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết: “Dải đất rừng phi lao phòng hộ là kế hoạch chiến lược của tỉnh, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu không được sử dụng đất nằm trong quy hoạch đường tuyến biển thì tuyệt đối không thể sử dụng. Những cá nhân sai phạm chắc chắn phải bị xử lý. Bản thân UBND xã cũng phải có trách nhiệm với huyện”.