Bùng nổ hàng quán kinh doanh… đẻn

ThienNhien.Net – Được xem là “vị thuốc” tráng âm cường dương, mạnh gân, bổ cốt… nên đẻn ngày càng bị săn lùng ráo riết. Thậm chí, tại Nha Trang, Khánh Hòa, đẻn còn được công khai buôn bán dưới nhiều hình thức, từ đẻn khô cho đến đẻn tươi sống.


Hàng quán kinh doanh đẻn mọc lên như nấm ở Nha Trang và được phân chia theo từng “vùng“ ẩm thực của món đẻn, trong đó khu vực cảng Cầu Đá chuyên về “làm thịt” đẻn, chợ Đầm thì chuyên bán đẻn khô, thậm chí tại khu vực đối diện thắng tích Hòn Chồng… còn cả một đại lộ “ăn nhậu” đẻn.

Đó là chưa kể đến vô số các hàng quán ở khu Lư Cấm, đường Nguyễn Thị Minh Khai – những nơi luôn sẵn sàng “cung ứng” đẻn.

Trong vai một thượng khách, phóng viên Công an Nhân dân cho biết: Đẻn ở Nha Trang thường được “hét” với giá từ 250.000 – 350.000 đồng/con, nếu tính cả công chế biến thì vào khoảng 500.000 đồng/con. Đặc biệt, những con đẻn đang trong thời kỳ “bụng mang dạ chửa” có thể đắt gấp 2 – 3 lần bình thường bởi họ cho rằng trứng và rắn con trong bào thai cực kỳ bổ, có thể trị được nhiều loại bệnh… Chính thú ăn chơi độc ác này khiến đẻn biển ngày càng hiếm trên vùng biển Khánh Hòa.

Đẻn (hay còn gọi là rắn biển, đẻn biển, đẹn, hèo) là nhóm động vật có đặc điểm và cấu tạo thích nghi với đời sống ở biển. Thân nhỏ, thon dài 1-2m hoặc hơn, có vảy, dẹt bên ở phía sau, đuôi hoàn toàn dẹt như cá mái chèo. Đầu nhỏ phủ các phiến sừng, lỗ mũi nằm ở trên miệng có nắp đậy ngăn nước không lọt được vào khoang mũi. Răng có nọc độc nằm ở hàm trên.

Đẻn có bốn loại: đẻn cơm, đẻn rồng, đẻn xanh, đẻn cò. Cả bốn đều có những độc tố rất mạnh, đặc biệt là đẻn cò.