Dân đầu độc hàng ngàn ha giá tỵ để… chiếm đất

ThienNhien.Net – “Dùng dao băm vài nhát vào vỏ cây rồi dùng thuốc diệt cỏ cực mạnh xịt vào…” là cách người dân tận diệt hàng ngàn ha rừng giá tỵ thuộc rừng phòng hộ Tân Phú, xã Gia Canh, Định Quán, Đồng Nai. Khoảng 12.000 cây giá tỵ (25.000 ha) đã bị chết, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Theo một cán bộ BQL rừng Tân Phú, rừng giá tỵ được giao cho người dân canh tác (trồng xen lẫn hoa màu, cây ăn trái…) để thuận tiện cho việc chăm sóc, bảo vệ cây rừng. Nhưng khi cây giá tỵ trưởng thành, tán lá bắt đầu rộng ra, vì sợ che mất ánh sáng làm hoa màu không phát triển được nên họ dùng thuốc diệt cỏ cực mạnh để đầu độc. Dùng loại thuốc này, chỉ trong vài ba ngày là lá giá tỵ bắt đầu rụng, cây cũng sẽ chết dần.

Giá tỵ (còn gọi gỗ teck, tên khoa học là Tecktonagrantic, thuộc nhóm III, rừng trồng được khai thác) là gỗ quý, có giá trị kinh tế lớn, khoảng 1.500USD/m3. Do chịu lực tốt, giá tỵ thường được dùng làm thoi dệt, đồ mỹ nghệ cao cấp hoặc dùng để sản xuất báng súng phục vụ mục đích quốc phòng.  

Tuy nhiên, theo ông Lê Việt Dũng – Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đồng Nai, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hàng chục ha rừng giá tỵ bị bức tử là do cán bộ Chi cục tiến hành đo thửa, phân lô nhằm thuận lợi trong công tác quản lý nhưng người dân lại lầm tưởng là để cấp sổ đỏ giao cho từng hộ quản lý nên tìm cách đầu độc cây rừng để… chiếm đất.

Theo tìm hiểu của Công an TPHCM, hiện tượng đầu độc giá tỵ xuất hiện từ tháng 7/2007, nhưng phải sang năm 2008 mức độ mới gia tăng mạnh và hiện mỗi ngày vẫn có thêm hàng trăm cây giá tỵ bị bức tử. Ông Nguyễn Văn Huyên – Giám đốc BQL rừng Tân Phú lý giải, rất khó để bắt quả tang vì người dân trồng xen canh, xây dựng nhà ở ngay trong rừng giá tỵ nên lợi dụng lúc vắng người, chỉ cần vài nhát dao là cây chết. Lực lượng bảo vệ rừng, công an xã đến nay mới bắt được… một vụ. 

Ông Nguyễn Văn Mỹ – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Định Quán cho biết thêm, do trước đây lâm trường giao đất rừng giá tỵ cho dân không có hợp đồng trách nhiệm cụ thể nên khó xử lý những người nhận đất. Hiện đoàn kiểm tra đang tiếp tục làm việc và báo cáo UBND huyện Định Quán để có hướng giải quyết.