Na Uy tổ chức kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới năm 2007

ThienNhien.Net – Chương trình môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) đã chọn Na Uy, một nước Bắc Âu đi tiên phong trong cuộc chiến chống thay đổi khí hậu, là nơi tổ chức lễ kỷ niệm ngày Môi trường Thế giới năm 2007.

Để kỷ niệm ngày Môi trường Thế giới 2007 cũng như Năm Địa cực quốc tế, một loạt các sự kiện phản ánh những mối đe doạ từ hiểm hoạ biến đổi khí hậu toàn cầu đến con người và các loài động thực vật trên thế giới sẽ được tiến hành ở nhiều thành phố của Na Uy, trong đó có thành phố Tromsø và thủ đô Oslo.

Thành phố Tromsø giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch sinh thái của Na Uy. Đây cũng là nơi có hiện tượng mặt trời chiếu sáng lúc nửa đêm vào mùa hè. Thành phố nằm ở vị trí trung tâm của nền văn hóa Sami bản địa và có lịch sử liên quan chặt chẽ tới các vùng biển của phương Bắc lạnh giá.

Với nền văn hoá đậm nét, một lịch sử phát triển lâu đời và nền khoa học liên quan với cả hai vùng Bắc Cực – Nam cực, Tromsø sẽ là một địa điểm lý tưởng để tổ chức các lễ kỷ niệm ngày Môi trường Thế giới. Danh tiếng của thành phố còn gắn liền với tên tuổi các nhà thám hiểm vĩ đại như Amundsen, Nansen và một trung tâm mang tầm cỡ quốc tế là Viện Địa cực Na Uy.

Kể từ năm 1972, Liên Hợp Quốc tổ chức kỷ niệm Ngày Môi trường Thế giới vào ngày 5 tháng 6 hàng năm nhằm khuyến khích mọi người nâng cao hiểu biết, đồng thời đẩy mạnh sự quan tâm của các chính phủ đối với vấn đề môi trường.

Chủ đề của Ngày Môi trường thế giới năm 2007 là “Băng tan – một vấn đề nóng bỏng?”.
Để biết thêm thông tin, xin tham khảo tại: www.unep.org/wed/2007/english/

Theo ông Shafqat Kakakhel, Phó Giám đốc điều hành của UNEP, vùng cực là một trong những địa điểm đẹp, được biết đến nhiều nhất trên thế giới. Đó cũng là hệ thống cảnh báo sớm, nơi ghi nhận đầu tiên về những biến đổi khí hậu do con người gây ra và sự mỏng đi của tầng Ôzôn do tác động của các hoá chất gây ô nhiễm khó phân huỷ. Bắc cực đang ngày càng trở thành một nơi có tiềm năng cho việc khai thác và vận chuyển các loại khoáng sản, dầu mỏ và khí đốt – một phần do ảnh hưởng của thay đổi khí hậu làm tan băng. Các ngành du lịch và khai thác hải sản cũng chú ý tới nguồn hải sản phong phú, dồi dào ở hai vùng cực. Tất cả những nguồn lợi hiện tại và những mối đe dọa tiềm ẩn đối với cuộc sống của người dân bản địa nơi đây cũng như trên toàn thế giới sẽ được phản ánh trong các chủ đề của Ngày Môi trường Thế giới sắp tới.

Bộ trưởng Bộ Môi trường của Na Uy, Bà Helen Bjørnøy cho rằng đây là cơ hội để nhìn nhận về những mối đe dọa nghiêm trọng của môi trường ở vùng cực. Đó không chỉ là sự biến đổi khí hậu ở Bắc cực mà còn ảnh hưởng tới hệ thống khí hậu toàn cầu. Cùng với UNEP, chính phủ Na Uy sẽ xây dựng một chương trình năng động, kích thích sự quan tâm và hưởng ứng ở Tromsø cũng như các thành phố khác của Na Uy trong suốt ngày 5/6.