Xem lâm tặc đốn rừng Phong Hải

ThienNhien.Net – Chuyện lâm tặc phá rừng đã trở thành thường ngày ở thị trấn Phong Hải (Bảo Thắng, Lào Cai), giống như công việc đi nương của người dân vậy. Máu rừng đã chảy gần 10 năm nay, nhưng vẫn chưa có cơ quan nào ngó đến.


Số vụ mà kiểm lâm bắt được cũng rất ít so với thực tế. Trong khi mỗi ngày, có đến hàng chục cây gỗ quý tại rừng phòng hộ thuộc tiểu khu 187 và 188 bị “xẻ”, thậm chí lâm tặc còn ngang nhiên ăn ngủ tại rừng hàng chục ngày trời…

Theo ghi chép của báo Thanh Tra số 147 và phản ánh của người dân địa phương, gỗ xẻ xong sẽ được trâu kéo ra bìa rừng rồi vận chuyển về gần quốc lộ 70 – nơi có xưởng gỗ hoặc kho hàng của lâm tặc. Các xưởng và kho này chỉ được dựng tạm, nhằm che mắt kiểm lâm, khi được giá là chúng sẵn sàng bán ngay.

Được biết, hoạt động phá rừng trái phép ở đây do nhiều ông chủ “cai quản”. Họ phân chia theo lô, vùng, không xâm phạm lãnh địa của nhau.

Việc phá rừng diễn ra nhiều năm sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy về môi trường, nhất là nguy cơ lũ lụt, hạn hán… Do đó, để cứu rừng Phong Hải, các cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn với lâm tặc, đồng thời kêu gọi người dân nâng cao ý thức trong việc bảo vệ rừng.

Rừng tự nhiên phòng hộ tại thị trấn Phong Hải (thuộc hai tiểu khu 187 và 188) được đánh giá là nơi có trữ lượng gỗ lớn với nhiều loại gỗ quý từ nhóm II trở lên. Trong nhiều năm qua, tài nguyên rừng tại đây bị tàn phá nghiêm trọng. Tâm điểm của việc phá rừng trái phép thuộc địa bàn thôn Ái Dõng, Sín Thèn, thị trấn Phong Hải. Thậm chí, một số chủ gỗ còn vác cưa sang sườn núi bên thôn Sà Xán, xã La Pán Tẩn (Mường Khương, Lào Cai) để cưa trộm.