“Khối cầu tập thể” gửi tới các nhà lãnh đạo thế giới

ThienNhien.Net – Ngày 02/12, một thông điệp đã được gửi tới các nhà lãnh đạo thế giới tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi Khí hậu ở Copenhagen dưới hình của một “khối cầu tập thể” – một hình cầu bằng bạc lấp lánh với đường kính chỉ 20cm nhưng chứa đựng tới 350 gigabyte những câu chuyện, giọng nói, hình ảnh và hành động đã được tập hợp từ khắp nơi trên thế giới nhằm thôi thúc những hành động chống biến đổi khí hậu tại Copenhagen.


“Khối cầu tập thể” này sẽ được chuyển đến Đan Mạch và được đặt trước các nhà lãnh đạo thế giới trong suốt thời gian diễn ra hoạt động Giờ Trái đất tại Copenhagen khi mà toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng của thành phố sẽ được tắt trong một tiếng đồng hồ từ 7:00 tối thứ tư, ngày 16/12.

Bắt đầu từ thành phố Sydney (Úc), Thị trưởng thành phố, ông Clover Moore MP và cô bé 14 tuổi Parrys Raines được biết đến với tên gọi “Cô gái Khí hậu” (www.climategirl.com.au) là hai người đầu tiên truyền tay quả cầu này.

Trong suốt hành trình di chuyển của mình, quả cầu sẽ đựợc chuyển qua tay rất nhiều người bảo vệ danh dự. Quả cầu sẽ tới thành phố Copenhagen thông qua một Chuyến tàu Khí hậu (www.traintocopenhagen.org) vào thứ 7, ngày 05/2 – nơi sẽ diễn ra nhiều chiến dịch khí hậu khác nữa bao gồm Bầu chọn Trái đất, TckTckTck, 350.org, UNEP, Hãy lên tiếng, Hopenhagen, Hội đồng Khí hậu Copenhagen và các chương trình vinh danh Nhà báo Thế giới.

Những người bảo vệ danh dự bao gồm người dân và các nhà quản lý như Giáo sư Tim Flannery, Tổng giám đốc của Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) – ông Jim Leape và Giám đốc điều hành của Chương trình Môi trường Liên hợp Quốc (UNEP) – ông Achim Steiner.

Giám đốc điều hành Chiến dịch Giờ trái Đất – ông Andy Ridley phát biểu rằng, đã có hàng trăm triệu người ở trên 4000 thành phố, thị trấn của 88 quốc gia tham gia chiến dịch Giờ Trái đất 2009, họ đã bầu chọn cho trái đất và chống lại sự nóng lên toàn cầu bằng cách tắt đèn – một bằng chứng cho thấy nhân dân toàn thế giới đang kêu gọi và trông đợi các nhà lãnh đạo phải có một hành động rõ ràng dứt khoát về vấn đề biến đổi khí hậu.

“Khối cầu tập thể” thể hiện tinh thần hợp tác của toàn nhân loại. Nó chuyển tải tiếng nói của người dân trên thế giới kêu gọi về một sự thay đổi thực sự trong cuộc chiến toàn cầu chống lại biến đổi khí hậu.” – ông Ridley phát biểu.

“Khối cầu tập thể” sẽ dành đủ bộ nhớ để các nhà lãnh đạo thế giới lưu giữ chương cuối cùng của Hội nghị – một thỏa thuận bắt buộc về tương lai của hành tinh xanh

Trước đó, các gợi ý về tài liệu để đưa vào trong “Khối cầu tập thể” đã được tranh luận nhiệt tình trên toàn thế giới. Các mạng xã hội như Facebook và Twitter đã lan truyền những đóng góp và gợi ý từ mọi nơi trên thế giới.

Bài hát về Trái đất của Michael Jackson được nhiều người lựa chọn nhất thông qua các diễn đàn điện tử. Một số những góp ý khác trên blogs, Twitter và Facebook bao gồm:

• Hình ảnh đương thời của con và cháu của các nhà lãnh đạo thế giới

• Những thông điệp cho mọi lứa tuổi (ví dụ “Chúng tôi không kế thừa thế giới từ tổ tiên mà chúng tôi vay của con cái mình”)

• Một bản copy của cô gái đã khiến thế giới lặng đi trong 5 phút (http://www.youtube.com/watch?v=TQmz6Rbpnu0).

Ngoài những đóng góp từ các cá nhân, “Khối cầu tập thể” cũng sẽ lưu giữ những báo cáo quan trọng về biến đổi khí hậu của những nhà khoa học xuất chúng nhất trên thế giới, đại diện của những con người tâm huyết với sự an toàn của Trái đất và với những hành động chống biến đổi khí hậu, cùng lời kêu gọi hành động vì biến đổi khí hậu của đại diện của các nhà lãnh đạo các thành phố lớn trên thế giới.

Những gợi ý đóng góp cho “Khối cầu tập thể” được thu thập thông qua trang điện tử Twitter (www.twitter/earthhour), Facebook (www.facebook.com/earthhour) và blog Giờ trái đất – earthhourblog.posterous.com.

Các doanh nghiệp, tổ chức, cộng đồng và cá nhân đều được khuyến khích tạo kết nối đế hòm phiếu Bầu chọn Trái đất trên trang web của mình. Để biết thêm thông tin, xin vui lòng truy cập: http://www.earthhour.org/HowCanIShowSupport.aspx.

Chiến dịch Bầu trọn Trái đất thuộc Giờ Trái Đất được phát động để kêu gọi hàng triệu công dân, doanh nghiệp và các tổ chức cộng đồng hãy hành động vì biến đổi khí hậu. Chiến dịch này nhằm cung cấp một diễn đàn để người dân trên toàn thế giới gửi tới các các nhà lãnh đạo thế giới rằng họ phải có trách nhiệm đưa ra quyết định đúng đắn tại Hội nghị Thượng đỉnh về Khí hậu của Liên hợp quốc tại Copenhagen vào tháng 12 năm 2009. Để biết thêm thông tin về chiến dịch vui lòng truy cập tại www.earthhour.org (tiếng anh) hoặc www.earthhour.org.vn (tiếng Việt), Bầu trọn Trái đất thuộc Giờ Trái Đất được tổ chức bởi WWF.