Thủ tướng thảo luận về BĐKH với các nhà lãnh đạo thế giới

ThienNhien.Net – Tối 02/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc họp qua truyền hình với Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon và lãnh đạo một số quốc gia thuộc các châu lục về vấn đề biến đổi khí hậu, nhằm thảo luận các sáng kiến chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu được tổ chức tại Copenhagen (Đan Mạch) vào ngày 18/12 tới.


Cần những cam kết cụ thể cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo đã thảo luận về những cam kết của các quốc gia để Hội nghị thành công tốt đẹp, trong đó nhấn mạnh việc Quỹ Khởi động Copenhagen trị giá 10 tỷ USD trong 3 năm 2010-2013 nhằm hỗ trợ các nước đang phát triển chịu ảnh hưởng nhiều do biến đổi khí hậu.

Các nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh việc các nước phát triển cần có những cam kết cụ thể cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, hỗ trợ chuyển giao công nghệ mới, công nghệ sạch cho các nước đang và kém phát triển, đồng thời thành lập một tổ chức điều phối chung toàn cầu để thúc đẩy việc thực hiện cam kết tại Hội nghị.

Các nhà lãnh đạo bày tỏ hy vọng với sự tham dự của 53 nước, Hội nghị sẽ đưa ra văn bản pháp lý quan trọng để tạo cơ sở cho cuộc chiến của toàn cầu chống biến đổi khí hậu.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc – Ban Ki-moon đánh giá cao các quốc gia đã có những đóng góp chuẩn bị cho Hội nghị sắp tới, đặc biệt là đưa ra những cam kết pháp lý bắt buộc cho giai đoạn sau năm 2010, trong đó hỗ trợ tài chính cho các quốc gia đang phát triển đối phó biến đổi khí hậu. Tổng Thư ký cũng kêu gọi các quốc gia phát triển cần đóng góp nhiều hơn nữa để giúp các quốc gia đang bị tổn thương do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Việt Nam đánh giá cao các sáng kiến bảo vệ khí hậu Trái đất

“Việt Nam đánh giá cao các sáng kiến quan trọng nhằm bảo vệ hệ thống khí hậu Trái đất và hoan nghênh nỗ lực của Thủ tướng Đan Mạch cũng như kết quả đạt được để chuẩn bị cho hội nghị sắp tới”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Bày tỏ quan điểm của Việt Nam, một trong số ít quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, cần có sự chung tay, góp sức của tất cả các quốc gia trên thế giới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu và Nghị định thư Kyoto với việc sửa đổi bổ sung những quy định mới đối với những nước có lượng phát thải khí nhà kính lớn tiếp tục là các văn bản pháp lý cơ bản để cộng đồng quốc tế hành động ứng phó với biến đổi khí hậu.
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, các nước phát triển cần phải tiên phong đưa ra mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính có định lượng trong trung hạn, dài hạn mang tính chất nghĩa vụ nhằm giới hạn nhiệt độ trung bình toàn cầu không tăng quá 2°C vào cuối thế kỷ này. Đồng thời, cần hỗ trợ các nước đang phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là nước biển dâng, thông qua các cơ chế mới về tài chính, chuyển giao công nghệ…

Việt Nam rất hoan nghênh đề xuất về Quỹ Khởi động Copenhagen trị giá 10 tỷ USD được triển khai trong 3 năm 2010-2013 cũng như những sáng kiến mới nhằm giúp các nước đang phát triển giảm thiểu khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thủ tướng nêu rõ, các nước phát triển và các nước có lượng phát thải khí nhà kính cao, các tổ chức tài chính có cơ chế ưu đãi và hỗ trợ đặc biệt về vốn, sẽ chuyển giao công nghệ và giúp đỡ tăng cường năng lực ứng phó đối với những nước chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, nhất là nước biển dâng, trong đó có Việt Nam.

Các nước đang phát triển cần tích cực đóng góp vào nỗ lực toàn cầu thông qua xây dựng và thực hiện các chương trình hành động giảm nhẹ khí nhà kính phù hợp với điều kiện của từng quốc gia (NAMAs) trên cơ sở tự nguyện, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Việt Nam kêu gọi và cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ của cộng đồng quốc tế, nhất là của các nước phát triển và các tổ chức quốc tế đã và sẽ hỗ trợ Việt Nam ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

“Với sự nỗ lực chung của mỗi nước, Việt Nam tin tưởng vào sự thành công của Hội nghị Copenhagen sắp tới”, Thủ tướng bày tỏ.