Sở Xây dựng Hà Nội chỉ đạo kiên quyết phá dỡ 4 “lò gạch ma” ở Sóc Sơn

ThienNhien.Net – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong đã chỉ đạo lãnh đạo địa phương phải khẩn trương tiến hành phá dỡ 4 “lò gạch ma” mới được xây dựng không phép trên địa bàn huyện Sóc Sơn; đồng thời yêu cầu rà soát để xác định số lò gạch hiện có được cải tiến từ lò gạch cũ đã được chuyển đổi hay xây dựng mới

Những lò vòng không phép như thế này sẽ bị phá dỡ ngay trong tháng 3/2016. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Những lò vòng không phép như thế này sẽ bị phá dỡ ngay trong tháng 3/2016. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong đã chỉ đạo lãnh đạo địa phương phải khẩn trương tiến hành phá dỡ 4 “lò gạch ma” mới được xây dựng không phép trên địa bàn huyện Sóc Sơn; đồng thời yêu cầu rà soát để xác định số lò gạch hiện có được cải tiến từ lò gạch cũ đã được chuyển đổi hay xây dựng mới

Như VietnamPlus đã phản ánh trong 6 bài viết trước đó, từ nhiều năm nay, trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã tồn tại hàng chục “lò gạch ma” ngày đêm nhả khói vào môi trường. Hầu hết các lò này không có giấy phép xây dựng.

Đáng chú ý, để tăng năng suất, nhiều chủ lò đã tiến hành xây dựng thêm các lò vòng dã chiến cho phép đem lại lợi nhuận gấp cả chục lần so với loại lò úp vung cũ.

Ngày 15/3, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân huyện Sóc Sơn đồng thời trực tiếp kiểm tra tình hình hoạt động sản xuất của các lò gạch tại địa phương.

Kết quả sơ bộ ban đầu, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn chỉ đạo các xã, các đơn vị liên quan cắt điện, nước; đồng thời đình chỉ hoạt động của các lò gạch vi phạm.

Các đơn vị cũng cần phải khẩn trương thiết lập hồ sơ yêu cầu chủ đầu tư tự phá dỡ công trình vi phạm, nếu không thực hiện sẽ bị cưỡng chế. Công tác phá dỡ sẽ phải hoàn thành ngay trong tháng 3/2016.

4 lò gạch bị yêu cầu phá dỡ gồm một lò vòng đã đưa vào sử dụng tại xã Đức Hòa; ​2 lò vòng đang thi công, ​1 lò úp vung đã đưa vào sử dụng tại xã Bắc Phú (Sóc Sơn). Đây là những lò phát sinh từ năm 2015.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng đề nghị Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn rà soát để xác định số lò gạch hiện có được cải tiến từ lò gạch cũ đã được chuyển đổi hay xây dựng mới (thời điểm xây dựng, chuyển đổi). Ủy ban nhân dân huyện Sóc Sơn cũng phải làm rõ việc quản lý đất đai, nghĩa vụ tài chính, thuế, phí môi trường đối với các lò gạch trên địa bàn.

Với những lò gạch tồn tại cũ, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị huyện Sóc Sơn khẩn trương thực hiện các giải pháp để chấm dứt hoạt động theo lộ trình tại quyết định số 12/2013 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội.

Theo thống kê của huyện Sóc Sơn, trên địa bàn huyện hiện nay tồn tại 57 lò gạch, trong đó có 50 lò úp vung áp dụng công nghệ xử lý khói thải, 6 lò vòng, 1 lò đứng. Các lò trên đang tồn tại là do các chủ cơ sở sản xuất tự chuyển đổi mô hình sản xuất, hoạt động không có giấy phép xây dựng, giấy phép hoạt động, hầu hết không đảm bảo vệ sinh môi trường.

Cũng liên quan đến vụ việc, ngày 15/3, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân huyện Sóc Sơn chỉ đạo kiểm tra các nội dung báo chí nêu và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm theo quy định, báo cáo thành phố trước ngày 20/3/2016.