Lung linh sắc hoa Hà Nội

ThienNhien.Net – Một lễ hội gợi mở những nét đẹp của Thủ đô nghìn năm văn hiến thông qua ngôn ngữ của hoa sẽ được tổ chức vào cuối tháng 12 quanh hồ Hoàn Kiếm. Đây là hoạt động mở màn cho các sự kiện văn hóa, du lịch trong năm 2010 hướng tới kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội với chủ đề “Lung linh sắc hoa Hà Nội”.


Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội, Trưởng Ban Tổ chức Nguyễn Khắc Lợi cho biết: “Lễ hội lần này là dịp giới thiệu hình ảnh và nét văn hóa đặc sắc của Thăng Long – Hà Nội với bạn bè quốc tế, góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng”.

Lễ hội phố hoa bao gồm các tiểu cảnh và đại cảnh được đặt xung quanh hồ Hòan Kiếm. Tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ sẽ đặt biểu tượng rồng thiêng và Chiếu dời đô có tháp hoa cao 6m với 9 rồng chầu kết từ hoa, quả tươi. Đây là điểm nhấn thể hiện sự trường tồn của vương triều Lý trong 215 năm trị vì đất nước.

Trên trục đường Đinh Tiên Hoàng sẽ có biểu tượng Hà Nội kết từ 1000 bông cúc vàng, tác phẩm nghệ thuật sắp đặt Trống hội ngàn năm; các hình ảnh về làng lúa – làng hoa; Khuê Văn Các; cầu Long Biên với các làng hoa đào, quất, làng gốm Bát Tràng; lễ ăn hỏi xưa; tàu điện Hà Nội… sẽ được tái hiện sinh động trên thảm hoa đầy màu sắc.

Tinh hoa nghệ thuật Hà Nội cũng sẽ được thể hiện qua sân khấu hoa và nghệ thuật dân gian. Cuộc thi cắm hoa nghệ thuật của 29 quận, huyện Hà Nội; Lễ hội áo dài chủ đề “Tinh hoa hội tụ”; hội nghề “Hoa tay đất Rồng” sẽ thể hiện sự khéo léo, tài hoa của người Hà Nội.

Để giải đáp băn khoăn của nhiều người dân liệu tình trạng vừa khai mạc hoa đã bị vặt, bẻ, tiểu cảnh đã bị phá hoại như trong Lễ hội phố hoa 2009 có tiếp diễn, bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam, Phó Ban Tổ chức khẳng định: “Nhờ các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh, ý thức người dân đã cải thiện khá nhiều. Hơn nữa, Lễ hội năm nay sẽ trải rộng chứ không dồn lượng người lớn trong phạm vi hẹp như năm 2009”.

Trục đường Đinh Tiên Hoàng sẽ cấm các phương tiện đi lại để tạo phố đi bộ, tạo sự quy củ cho phố hoa. Xung quanh các đại cảnh, tiểu cảnh sẽ bố trí khoảng trống thuận lợi cho du khách chụp ảnh lưu niệm, tránh tình trạng người xem dẫm chân lên hoa.

Về công tác an ninh, theo ông Nguyễn Khắc Lợi, năm nay sẽ có sự phối hợp của cả công an quận, phường và nhân viên bảo vệ của các công ty tham gia. Công tác tổ chức sẽ được thực hiện đồng bộ để Lễ hội phố hoa mang tính cộng đồng cao, tạo sự hòa quyện giữa thiên nhiên và con người.

Lễ hội kéo dài từ 30/12/2009 đến hết ngày 03/01/2010 lần này nhận được nhiều sự quan tâm từ bạn bè quốc tế. Đại sứ quán Hà Lan tặng Hà Nội 30.000 bông hoa tulip cho tác phẩm sắp đặt, Thụy Sĩ tặng “đặc sản” đồng hồ được kết từ hoa. Hoa của Trung Quốc, Thái Lan cũng sẽ cùng khoe sắc với hoa Hà Nội trong nhiều tiểu cảnh.