Toyota Việt Nam hỗ trợ các hoạt động bảo tồn thiên nhiên

ThienNhien.Net – Với mục tiêu nâng cao nhận thức cho người dân Việt Nam về mối quan hệ giữa các hoạt động của con người và môi trường tự nhiên, đồng thời giúp công chúng hiểu rằng mỗi người dân đều có trách nhiệm sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách hợp lý, Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) tài trợ cho 6 Vườn quốc gia (VQG) và Khu bảo tồn Thiên nhiên (KBTTN), nhằm hỗ trợ triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường tại Việt Nam.


Trước đó, vào tháng 5 và tháng 8 năm 2009, ENV đã phối hợp với TMV tổ chức thành công 2 khóa tập huấn dành cho các học viên đến từ 11 VQG và KBTTN trên cả nước. Kết thúc khóa tập huấn, tất cả các học viên đều đưa ra những đề xuất nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và cải thiện môi trường tại chính VQG/KBTTN của địa phương. Dựa trên các tiêu chí: tính sáng tạo, tính thực tiễn, khả năng đạt được mục tiêu và ưu tiên phục vụ các mục đích bảo tồn đa dạng sinh học cao, 6 đề xuất suất sắc nhất của 6 VQG/KBTTN đã được TMV và ENV lựa chọn để hỗ trợ kinh phí thực hiện và triển khai.

Bên cạnh đó, Tổ chức các khóa tập huấn tại Trung tâm tập huấn giáo dục môi trường của ENV tại VQG Tam Đảo và hỗ trợ tài chính cho các VQG/KBTTN thực hiện công tác giáo dục môi trường là một phần trong dự án hợp tác lâu dài giữa ENV và TMV mang tên “Hành trình xanh – Bảo tồn thiên nhiên”. Dự án này được thiết kế nhằm nâng cao nhận thức về môi trường tại các VQG và KBTTN trong cả nước thông qua hình thức tập huấn, giáo dục cho cộng đồng.

Cho đến nay, ENV đã tổ chức 4 khóa tập huấn dành cho 42 cán bộ đến từ các 22 VQG/KBTTN và hỗ trợ tài chính cho các hoạt động giáo dục môi trường (GDMT) của 13 QG/KBTTN. Đây cũng là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ của chương trình Go Green – Hành Trình Xanh tổng thể do TMV khởi xướng và phối hợp với Tổng cục Môi trường và Bộ Giáo dục & Đào tạo thực hiện từ năm 2008.

Sau các khóa tập huấn này, 7 VQG và KBTTN bao gồm: Cát Bà, Ba Vì, Chư Yang Sin, Phong Nha-Kẻ Bàng, Bidoup-Núi Bà, Bù Gia Mập và Pù Huống đã nhận được hỗ trợ tài chính với tổng số tiền là 156 triệu đồng để triển khai các hoạt động GDMT. Sau một năm triển khai các hoạt động, các cán bộ của 7 VQG và KBTTN này đã tổ chức được 166 buổi sinh hoạt câu lạc bộ thiên nhiên cho hơn 5.000 em học sinh, 61 buổi họp dân thu hút sự tham gia của hơn 3.000 người dân địa phương và 264 chương trình phát thanh trên hệ thống phát thanh
địa phương.

Năm nay, TMV và ENV tiếp tục hỗ trợ các đơn vị gồm VQG Lò Gò Xa Mát, Pù Mát, Chư Mom Ray, Ba Vì, KBTTN Mường Nhé và Cần Giờ với tổng số tiền là 160 triệu đồng. Theo đó, các hoạt động GDMT dự kiến triển khai chủ yếu hướng tới hai đối tượng chính là học sinh và người dân tại các cộng đồng địa phương. Cụ thể là: chương trình sinh hoạt ngoại khóa dành cho các em học sinh, chương trình truyền thông dành cho bà con thôn bản, chương trình phát thanh trên đài truyền thanh địa phương và phát các tài liệu GDMT khác.

Ông Akito Tachibana – Tổng Giám đốc TMV cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng từ chương trình này sẽ có nhiều hoạt động bảo vệ môi trường hơn nữa được thực hiện tại cácVQG/KBTTN trên cả nước”.

Ông Đặng Minh Hà – Giám đốc của ENV phát biểu: “Với sự hợp tác lâu dài của TMV, chúng tôi đã thành công trong việc hỗ trợ các cán bộ GDMT cũng như cán bộ VQG, KBTTN trên cả nước. Hoạt động của chúng tôi không chỉ cung cấp các kỹ năng chuyên môn về GDMT cho các cán bộ qua quá trình tập huấn mà còn hỗ trợ họ trực tiếp về tài chính. Chính điều này đã tạo ra một sự khác biệt lớn. Đồng thời, thông qua các chuyến công tác chúng tôi tiếp tục hỗ trợ các VQG, KBTTN về kỹ thuật và tập huấn bổ sung cho các cán bộ GDMT.”