Diễn đàn “Thanh niên tham gia bảo vệ môi trường”

ThienNhien.Net – Sáng 05/11/2009 tại Hà Nội, Diễn đàn lãnh đạo khu vực 15 với chủ đề “Thanh niên tham gia bảo vệ môi trường” do Câu lạc bộ Cựu thành viên Chương trình hữu nghị Thanh niên Việt Nam (VACYF) tổ chức đã chính thức khai mạc. Diễn đàn là cơ hội để các đại biểu trao đổi, thảo luận tìm ra những giải pháp phù hợp và hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường ở Việt Nam nói riêng, khu vực ASEAN nói chung và vấn đề nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác bảo vệ môi trường hiện nay.


Tham dự Diễn đàn có đồng chí Phùng Khánh Tài – Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Quốc tế TƯ Đoàn, Thư ký phụ trách đối ngoại Ủy Ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Phát triển Hợp tác Quôc tế thanh niên, Chủ tịch Câu lạc bộ; Ông Yastutaka Kuribayashi – Bí thư thứ ba, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; Ông Hayashi Masayuki – Phó đại diện Văn phòng Jica tại Việt Nam, cùng 50 đại biểu quốc tế đến từ các nước Cam-pu-chia, My-an-ma, Lào, In-đô-nê-xi-a, Phi-líp-pin, Thái Lan, Nhật Bản và Việt Nam.

Thay mặt Ủy Ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam, đồng chí Phùng Khánh Tài đã phát biểu: “Chúng tôi hoan nghênh sáng kiến của Câu lạc bộ Cựu Thành viên Chương trình Hữu nghị Thanh niên Việt Nam về việc tổ chức Diễn đàn này. Chúng tôi tin tưởng rằng diễn đàn lần này sẽ đem lại những cơ hội hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các nước thành viên của Hội Hữu nghị ASEAN- Nhật Bản cho thế kỷ 21 (AJAFA – 21) sẽ ngày càng phát triển, có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự phát triển của khu vực”.

Tiếp đó, các đại biểu đã chia thành 2 nhóm thảo luận, trong đó nhóm 1 với nội dung: “Sự tham gia của thanh niên trong các hoạt động bảo vệ môi trường” và nhóm 2 : “Sự hợp tác của AJAFA – 21 hướng tới giáo dục môi trường”. Kết thúc thảo luận ở mỗi nhóm, các đại biểu sẽ thống nhất các ý kiến thành bản báo cáo của nhóm để tổng hợp thành bản báo cáo chung được trình bày tại lễ bế mạc Diễn đàn vào tối ngày 07/11/2009 tại Hà Nội.

Cũng trong thời gian diễn ra Diễn đàn (từ ngày 05 đến 08/11/2009), các đại biểu có cơ hội ôn lại những ngày cùng nhau tham gia Chương trình Mời thanh niên tại Nhật Bản, tham gia hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường tại Vịnh Hạ Long cùng với thanh niên địa phương và các Cựu thành viên tại Quảng Ninh, đồng thời chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong công tác bảo vệ môi trường ở mỗi quốc gia.

Được biết, năm 2009 là lần thứ hai Việt Nam đăng cai tổ chức Diễn đàn này.

* VACYF: Ngày 05/06/2000, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam đã ra quyết định thành lập Câu lạc bộ Cựu thành viên Chương trình hữu nghị Thanh niên Việt Nam, tên tiếng Anh: Vietnam Alumni Club of Youth Friendship Programme (viết tắt VACYF).

Thành viên của Câu lạc bộ là Cựu đại biểu thanh niên Việt Nam đã tham dự các Chương trình giao lưu hữu nghị với Nhật Bản và các nước ASEAN có nhu cầu tự nguyện tham gia các hoạt động của Câu lạc bộ với 1.400 thành viên trên cả nước.

* AJAFA – 21:
Hội Hữu nghị ASEAN – Nhật Bản cho thế kỷ 21 là một tổ chức khu vực bao gồm thành viên là các hội Cựu thành viên Chương trình Hữu nghị thanh niên Nhật Bản – ASEAN của các nước ASEAN. Hai hoạt động truyền thống hàng năm của AJAFA – 21 là Hội nghị Hội đồng Điều hành và Trại thanh niên (hay Diễn đàn Thanh niên).

Việt Nam tham dự Hội nghị Hội đồng Điều hành AJAFA – 21 với tư cách quan sát viên từ Hội nghị lần thứ 9 năm 1996 đến Hội nghị lần thứ 12 năm 1999.

Năm 2000, tại Hội nghị Hội đồng Điều hành AJAFA – 21 lần thứ 13 tại In-đô-nê-xi-a, Việt Nam đã chính thức gia nhập tổ chức này.