Cơ hội mới cho ngành năng lượng Việt Nam

ThienNhien.Net – Ngày 04/11, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hiệp hội năng lượng Việt Nam (VEA) đã chính thức khai mạc Hội thảo và hội chợ triển lãm quốc tế về phát triển Năng lượng Việt Nam- VE Expo 2009 lần thứ 3 dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương.


VE Expo 2009 có sự tham gia của nhiều tập đoàn, tổng công ty, các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm, mô hình và công nghệ phục vụ cho việc phát triển ngành năng lượng Việt Nam. Đặc biệt, các gian hàng trưng bày về công nghệ mới, tái tạo công nghệ chiếu sáng cường độ cao và không thải khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính. Các dịch vụ tìm kiếm, lựa chọn mở rộng thị trường, các dự án và đối tác, tạo điều kiện kết nối đàm phán các thương vụ hợp tác đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng.

Ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho biết, sau sự kiện VE Expo 2007 – 2008 đã mở ra cho ngành năng lượng Việt Nam nhiều cơ hội mới, tiếp cận với những tiến bộ về khoa học kỹ thuật và công nghệ năng lượng như: công nghệ nguyên tử, công nghệ trong khai thác và chế biến than, dầu khí, công nghệ trong xây dựng các công trình năng lượng,… và đã có nhiều hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ, cung cấp thiết bị năng lượng cũng như phát triển các dự án năng lượng tại Việt Nam.

Dự báo những năm tiếp theo, sự thiếu hụt năng lượng ở nước ta sẽ tiếp tục xảy ra như nguồn năng lượng hóa thạch ngày càng khan hiếm, điều kiện thời tiết không thuận lợi cho việc vận hành các nhà máy thủy điện, việc sử dụng năng lượng mới và tái tạo ở nước ta chưa phát triển,…
Trong khi đó, Việt Nam lại chưa có cơ chế chính sách để hấp dẫn đầu tư nguồn năng lượng gió, mặt trời, chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiến triển chậm,… mà nhu cầu phụ tải ngày càng cao, nếu không có sử chuẩn bị tích cực thì việc mất cân bằng về năng lượng sẽ xẩy ra nghiêm trọng.

Thứ trưởng Bộ Công thương – Đỗ Hữu Hào cho rằng, trong bối cảnh kinh tế Việt Nam hội nhập kinh tế thế giới và phát triển mạnh mẽ, VE Expo sẽ là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành năng lượng Việt Nam, đóng góp tích cực cho việc thực hiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành năng lượng trong nước mà Thủ tướng đã phê duyệt.

Trong khuôn khổ hội thảo và hội chợ, VE Expo 2009 sẽ tổ chức hai hội thảo quốc tế: “Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam với sự phát triển năng lượng -khoáng sản Việt Nam” và “Phát triển năng lượng gió tại Việt Nam”. Với hơn 30 bài phát biểu của các bộ, ngành, các tập đoàn kinh tế, VE Expo 2009 sẽ mở ra nhiều vấn đề về công nghệ, chính sách, giải pháp nhằm thúc đẩy sự nghiệp phát triển ngành năng lượng của Việt Nam.