Tuyên truyền cho ngư dân trong hoạt động khai thác hải sản

ThienNhien.Net – Nhằm ngăn chặn tình trạng tàu cá ngư dân thành phố Đà Nẵng bị nước ngoài bắt giữ, xử lý gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản của ngư dân, Chủ tịch UBND thành phố vừa có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Hội Nông dân thành phố, UBND các quận có ngư dân hoạt động khai thác hải sản, tổ chức các lớp tuyên truyền cho ngư dân hiểu các quy định quản lý nghề cá của Việt Nam và các nước trong khu vực, quyền và nghĩa vụ của ngư dân khi khai thác hải sản trên các vùng biển.


Đồng thời, đề xuất những biện pháp xử lý nghiêm đối với các tàu cá vi phạm và tái vi phạm vùng biển các nước khai thác hải sản trái phép (kể cả việc thu hồi Giấy phép khai thác hải sản).

UBND thành phố cũng đề nghị Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý chặt chẽ các tổ đội đánh bắt hải sản xa bờ, yêu cầu các thuyền trưởng ký cam kết không xâm phạm vùng biển nước bạn khai thác hải sản trái phép trước khi xuất bến.

Được biết, hiện nay, các nước trong khu vực, đặc biệt Ma-lai-xi-a và In-đô-nê-xi-a tăng cường các biện pháp trong việc kiểm soát, xử lý tàu cá và ngư dân nước ngoài xâm phạm vùng biển khai thác hải sản trái phép. In-đô-nê-xi-a đã áp dụng biện pháp tiêu hủy tàu cá ngay trên biển (dồn ngư dân sang tàu khác và phun dầu đốt tàu cá vi phạm).

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, ngày 30/09/2009, Hạ viện In-đô-nê-xi-a đã thông qua Luật đánh bắt cá, theo đó các tàu tuần tra biển được phép bắn các tàu đánh cá trộm trong lãnh hải In-đô-nê-xi-a.

Theo lời một quan chức thuộc Bộ Biển và Nghề cá In-đô-nê-xi-a cho biết: “Việc bắn và đánh chìm tàu cá được ra lệnh trong những điều kiện nhất định và sẽ ban hành ngay các thủ tục hành động hoàn chỉnh để tăng cường hiệu lực cho biện pháp này”.