Chú trọng hợp tác nông nghiệp với Ba Lan

ThienNhien.Net – Sự tham gia của nhiều doanh nghiệp Ba Lan trong chuyến thăm Việt Nam lần này nói lên mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp.


Chiều 04/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp Bộ trưởng Nông nghiệp Cộng hòa Ba Lan – Marek Sawicki.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước và cảm ơn sự hợp tác về nhiều mặt của Chính phủ, nhân dân Ba Lan dành cho Việt Nam trong thời gian qua. Phó Thủ tướng cho rằng chuyến thăm của Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan lần này sẽ là cơ hội để tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp hai nước nói riêng cũng như mối quan hệ giữa hai nước nói chung.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng hy vọng qua chuyến thăm lần này, kinh nghiệm và trình độ công nghiệp hóa trong sản xuất nông nghiệp của Ba Lan sẽ được áp dụng tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nông nghiệp Marek Sawicki cũng cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Phó Thủ tướng và bày tỏ vui mừng trước sự phát triển năng động của nền kinh tế Việt Nam. Ngoài sự hợp tác trong lĩnh vực đóng tàu đã có giữa hai nước, Bộ trưởng Marek Sawicki mong muốn Việt Nam và Ba lan sẽ có sự hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực khác như khai thác than, trùng tu di tích…

Bộ trưởng Nông nghiệp Marek Sawicki cho biết, sự tham gia của nhiều doanh nghiệp Ba Lan trong chuyến thăm Việt Nam lần này nói lên mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực.

Được biết, Ba Lan là quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển ở châu Âu. Kim ngạch trao đổi hàng hóa của Việt Nam – Ba Lan những năm qua tăng khá nhanh, năm nay dự kiến vượt 500 triệu USD. Tuy nhiên, chủ yếu là Việt Nam xuất siêu, hàng hóa xuất sang Ba Lan là hàng may mặc, nông sản, thực phẩm…Việt Nam nhập từ Ba Lan sản phẩm sữa bột, tân dược, thiết bị lẻ cho ngành than, đóng tàu, thép…

Năm 2008 và đầu năm 2009, Ba Lan là một trong số ít những nước châu Âu tăng trưởng dương. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để hai nước tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hợp tác, giao thương, đầu tư, giúp nhau đối phó tốt hơn tình trạng suy thoái, cũng như để chào mừng kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước diễn ra vào năm 2010.