Lập làng trong… khu bảo tồn

ThienNhien.Net – Theo phản ánh của báo Công An Nhân Dân ngày 12/10/2009, từ tháng 5 đến giữa tháng 9 năm nay, hàng trăm hộ dân xã Đắk Plao, huyện Đắk G’long, Đắk Nông đã thực hiện nhiều vụ phá rừng đặc dụng trong Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng để… làm nhà ở và lấy đất sản xuất. Thậm chí, nhiều hộ còn cắm mốc, chia lô, phân luồng ngay cạnh vùng lõi khu bảo tồn.


Theo vị thôn trưởng thôn 1, người dân phá rừng là do họ không đồng ý về ở khu tái định cư dự án thuỷ điện Đồng Nai 3 do Ban quản lý Dự án thủy điện 6 (BQLDATD6) làm chủ đầu tư. Khu này được quy hoạch tại xã Quảng Khê – nơi mà theo bà con là đất quá dốc và xấu, chỉ thích hợp trồng… rừng, chứ không trồng trọt, chăn nuôi được.

Nguyện vọng của bà con là được định cư ngay trong… vùng lõi khu bảo tồn vì nơi này đất tốt và bằng phẳng, có thể làm ruộng trồng lúa được.

Trong khi đó, chủ đầu tư lại cho rằng, dân không chịu về là do chưa hiểu rõ quy hoạch, thiết kế của khu tái định cư; cần tiếp tục tuyên truyền, vận động.

Được biết, BQLDATĐ6 đã khai hoang thêm 260 ha đất gần đó để bù vào những chỗ quá dốc nhưng dân Đắk Plao vẫn không muốn về!

 

Khu BTTN Tà Đùng đang bị đe dọa từng ngày. (Ảnh: Công An Nhân Dân)  

Mâu thuẫn đó càng làm tăng nguy cơ cho rừng đặc dụng Tà Đùng. Sự việc vẫn đang được điều tra làm rõ.