Xử lý ô tô xả khí thải vượt tiêu chuẩn

ThienNhien.Net – Sáng 07/10/2009, lần đầu tiên tại Hà Nội, Cục Cảnh sát môi trường (C36) đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (PC26), Phòng Cảnh sát môi trường (PC36) – Công an TP Hà Nội và Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm đối với người điều khiển xe ô tô xả khí thải vượt tiêu chuẩn qui định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông.


Đây là một trong nhiều nỗ lực của các cơ quan chức năng nhằm giảm thiểu mức độ ô nhiễm không khí đang ở mức báo động “đỏ” của Thủ đô. Cuộc kiểm tra kéo dài trong 3 ngày (từ 07 – 09/10/2009), tập trung chủ yếu vào xử phạt các xe buýt và xe khách (xe động cơ diezel) – những phương tiện bị dư luận “kêu ca” nhiều nhất thời gian qua vì đa số đều cũ nát, quá hạn sử dụng nhưng vẫn tham gia lưu hành, là một trong các nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí.


Tiến hành kiểm tra các xe buýt.

Đoàn kiểm tra liên ngành đã thành lập 2 tổ công tác tiến hành kiểm tra các xe buýt ra vào Bến xe khách Mỹ Đình và Giáp Bát. Kết quả trong ngày 07/10, tại Bến xe Giáp Bát, đoàn đã kiểm tra 23 xe buýt, trong đó có 13 xe không đạt tiêu chuẩn khí thải qui định. Tại Bến xe Mỹ Đình, đã có 18 xe được kiểm tra, thì 9 xe không đạt tiêu chuẩn qui định. Việc tiến hành kiểm tra được Cục đăng kiểm Việt Nam sử dụng các phương tiện kiểm định nồng độ % HSU (độ đục, mờ của khói khi đi qua máy đo) và cho kết quả các xe không đạt chuẩn đều xả khí thải vượt qui định từ 1,01 – 3,38 lần.

Trực tiếp có mặt tại cả 2 điểm kiểm tra Mỹ Đình và Giáp Bát, các cán bộ làm việc đều phải bịt mũi khi chứng kiến những chiếc xe buýt xả khói đen mù mịt cả một góc bến xe. Theo Phòng Cảnh sát giao thông – Công an TP Hà Nội, các xe vi phạm tiêu chuẩn về nồng độ khí thải sẽ bị xử phạt hành chính theo điều 23, khoản 2, Nghị định 146/2007/NĐ-CP, cụ thể là từ 100 – 200.000 đồng. Còn theo cán bộ của Cục đăng kiểm Việt Nam, các xe bị xử phạt sẽ không được cấp tem lưu hành trên đường cho đến khi bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế xong máy móc để đạt được tiêu chuẩn khí thải theo qui định.


Ghi biên bản xử phạt hành chính đối với các xe vi phạm về xả khí thải.

Trung tá Lê Quang Đồng, Phó Trưởng Phòng 3/C36, chỉ huy trực tiếp đoàn kiểm tra liên ngành tại điểm Bến xe Mỹ Đình nói: “Đợt kiểm tra lần này ngoài việc xử lý kiên quyết những xe ô tô vi phạm, góp phần giảm thiểu mức độ ô nhiễm không khí ở thủ đô, còn nhằm mục đích phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý, xử lý những phương tiện đã quá cũ nát nhưng vẫn được cấp phép tham gia giao thông”.

Do đây là lần phối hợp kiểm tra đầu tiên trong lĩnh vực ô nhiễm không khí, sau đợt kiểm tra này, Cục Cảnh sát môi trường và các cơ quan liên ngành sẽ đánh giá lại kết quả đạt được, và xem xét việc tiếp tục phối hợp mở các đợt kiểm tra khác trong thời gian tới nhằm góp phần giảm thiểu mức độ ô nhiễm không khí ở Thủ đô.