Hút hầm cầu xả ra môi trường

ThienNhien.Net – Bãi rác đèo Rù Rì (cũ) thuộc tỉnh Khánh Hòa đã đóng cửa nhưng đến nay, hàng chục xe hút hầm cầu vẫn vào khu vực này xả thải

Dòng nước thải hình thành từ bãi rác đèo Rù Rì (cũ) thuộc xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa và chảy dài gần 4 km.

Bức xúc, dân chặn xe

Tháng 11-2014, bãi rác đèo Rù Rì đã đóng cửa nhưng đến nay, hàng chục xe hút hầm cầu vẫn vào khu vực này xả thải. Nước thải đổ về các khu dân cư trong xã Vĩnh Lương bốc mùi hôi thối, ô nhiễm nước ngầm khiến người dân bức xúc. Đầu tháng 1-2015, nhiều người dân xã Vĩnh Lương đã chặn các xe hút hầm cầu và yêu cầu chính quyền vào cuộc.

Ông Huỳnh Mến bức xúc vì nước thải hôi thối từ xe hút hầm cầu xả ra môi trường. (Ảnh: Kỳ Nam)
Ông Huỳnh Mến bức xúc vì nước thải hôi thối từ xe hút hầm cầu xả ra môi trường. (Ảnh: Kỳ Nam)

Theo quan sát của chúng tôi, khu xử lý nước hút hầm cầu với diện tích hẹp, nước thường xuyên chảy tràn ra các bể chứa hình thành một con suối dẫn xuống phía dưới. Hằng ngày, lượng xe hút hầm cầu đến xả thải tại các bể phốt ở bãi rác đèo Rù Rì khiến môi trường ô nhiễm trầm trọng.

Một xe hút hầm cầu xả chất thải dạng sệt ra môi trường vào ngày 9-3. (Ảnh: nld.com.vn)
Một xe hút hầm cầu xả chất thải dạng sệt ra môi trường vào ngày 9-3. (Ảnh: nld.com.vn)

Ông Huỳnh Mến, sống ở khu vực này, bức xúc: “Chúng tôi còn phát hiện nhiều xe không đổ vào khu bể chứa mà xả trực tiếp ra môi trường. Khổ nhất là mùa mưa, nước đổ ào ạt, đen ngòm, bốc mùi hôi thối kinh khủng. Không ít người bị đau mắt, viêm mũi, ung thư”.

Theo ông Huỳnh Văn Trà – Trưởng thôn Lương Hòa, xã Vĩnh Lương – khi bãi rác đèo Rù Rì còn hoạt động, người dân cho rằng đây là nguyên nhân gây ô nhiễm dòng suối. Đến nay, bãi rác đã đóng cửa thì mọi người mới phát hiện các bể chứa chất thải cũng là “thủ phạm”. “Tình trạng ô nhiễm đang làm ảnh hưởng đến đời sống hằng ngày của gần 200 hộ dân trong thôn. Bà con không dám sử dụng nước giếng mà phải mua nước sạch về dùng” – ông Trà nói.

Đang đổ tạm?

Sau khi người dân phản ánh, UBND xã Vĩnh Lương đã kiểm tra và phát hiện tại các bể chứa chất thải nằm trong bãi rác đèo Rù Rì thuộc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị TP Nha Trang không có hệ thống xử lý lắng lọc mà lắp đặt đường ống xả trực tiếp để thải ra dòng suối. Sự việc này đã kéo dài nhiều năm nhưng Công ty Cổ phần Môi trường đô thị TP Nha Trang vẫn chưa giải quyết dứt điểm. “Cơ quan chức năng cần khẩn trương xử lý vụ việc để tránh gây bức xúc trong nhân dân” – một lãnh đạo UBND xã Vĩnh Lương đề nghị.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP Nha Trang, vụ việc đã được đơn vị tiếp nhận, tham mưu lên UBND TP Nha Trang giao cho Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP Nha Trang phối hợp với Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang hướng dẫn các xe hút hầm cầu chuyển lên khu xử lý mới ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang.

Ngày 9-3, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Hùng Dũng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lương, cho biết Phòng TN-MT TP Nha Trang có làm việc với xã và khẳng định đã giải quyết xong sự việc này rồi. Tuy nhiên, sáng cùng ngày, chỉ trong vòng 20 phút, chúng tôi đã chứng kiến 3 xe bồn xả chất thải tại bãi rác đèo Rù Rì.

Về vấn đề này, Phòng QLĐT TP Nha Trang cho biết đã tham mưu đóng cửa vĩnh viễn bể phốt xử lý nước thải hút hầm cầu ở đây, chuyển toàn bộ về khu xử lý mới ở xã Phước Đồng. Khu xử lý này có công suất 40.000 m3/ngày đêm, bao gồm xử lý cả nước thải sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, do nhà máy này đang hoạt động thử nghiệm nên chỉ tiếp nhận khoảng 40 xe/ngày, chưa đáp ưng đủ nhu cầu nên vẫn phải đổ tạm ở bể phốt bãi rác đèo Rù Rì.