Mở rộng phương pháp khuyến nông ở Hậu Giang

ThienNhien.Net – Xuất phát từ dự án khuyến nông có sự tham gia – PTD của Viện Nghiên cứu Phát triển đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) – Đại học Cần Thơ, được sự tài trợ từ Chính phủ Vương Quốc Bỉ, năm 2007, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hậu Giang đã mở rộng được 32 câu lạc bộ khuyến nông (CLB) trong tỉnh và phối hợp với dự án mở các khoá huấn luyện cho các cán bộ khuyến nông như: Phương pháp khuyến nông có sự tham gia; Phương pháp đánh giá nông thôn có sự tham gia… Từ năm 2008 đến nay, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư cùng Hội Phụ nữ, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Chương trình khuyến nông có sự tham gia – PAEX (tiếp tục dự án PTD trên) đã làm thí điểm cho 14 CLB trong tỉnh.


Khi triển khai phương pháp khuyến nông có sự tham gia trên, bà con nông dân trong CLB đã tiếp thu được kiến thức về khoa học kỹ thuật do cán bộ khuyến nông truyền đạt và biết lập kế hoạch phục vụ sản xuất cho riêng mình, có kỹ năng giao tiếp trao đổi lẫn nhau.

CLB nuôi trồng thuỷ sản ở ấp 5 (Xà Phiên, Long Mỹ), sau khi tham gia vào Chương trình PAEX thì có kế hoạch hoạt động cụ thể hàng năm, họp lệ hàng tháng, các thành viên đều mạnh dạn đóng góp xây dựng CLB để ngày càng phát triển. Đặc biệt, sau khi họ được học những kỹ thuật mới từ cuộc tham quan mô hình nuôi heo nái tiên tiến, các thành viên trong CLB về thảo luận và chia sẻ lại cho các thành viên khác.

Đối với CLB ấp Phú Trí A (Phú Hữu, Châu Thành) cũng là CLB điểm của PAEX. Khi tham gia, các thành viên trong CLB sẵn sàng học hỏi từ các nhà khoa học và các nông dân khác. Đặc biệt, vai trò lãnh đạo của Ban chủ nhiệm CLB này về kỹ năng quản lý và điều hành cũng được nâng cao, xây dựng được tổ kỹ thuật chăm sóc cây bưởi cho các thành viên trong CLB. Ngoài ra, CLB ấp Phú Trí A còn muốn vươn xa hơn với sản phẩm làm ra, sẵn sàng thực hiện mô hình trồng bưởi 5 roi theo hướng thực hành nông trại tốt (VietGAP) và nghiên cứu kỹ thuật làm bưởi 5 roi “hồ lô” phục vụ cho tết nguyên đán.

Một số kết quả bước đầu triển khai, các mô hình khuyến nông đã hỗ trợ cho 32 CLB đều đạt hiệu quả, do nhu cầu mô hình theo sự mong muốn của các thành viên từ CLB và sản xuất theo kỹ thuật của họ với sự trợ giúp của cán bộ khuyến nông.