Viên ngọc xanh Cù Lao Chàm

ThienNhien.Net – Với 8 hòn đảo nhỏ trải dài theo hình cánh cung xanh mướt, Cù Lao Chàm là một trong nhiều quần đảo hoang sơ mới được đưa vào khai thác trong vài năm gần đây ở Quảng Nam. Dưới sự giúp đỡ của chính phủ Đan Mạch, nơi đây đã trở thành khu bảo tồn sinh thái biển Cù Lao Chàm với đa dạng các loài sinh vật. Hiện nay, Cù Lao Chàm đang được Unesco xem xét công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam.


Từ Cửa Đại, Hội An, chỉ mất tầm 20 phút đi trên những con sóng, người ta có thể đặt chân lên bãi cát trắng hoang sơ của Cù Lao Chàm. Với 1.549 ha rừng tự nhiên và 6.716 ha mặt nước, Cù Lao Chàm đã mang trong mình một sự đa dạng sinh học vô cùng phong phú.

Khu bảo tồn Cù Lao Chàm là nơi sinh sống của hàng trăm loài cá, sinh vật nhuyễn thể, các rạn san hô, các thảm rong, cỏ biển và các loài hải sản có giá trị cao sinh sống.Các loài sinh vật đáy lớn bao gồm các loài thân mềm, loài giáp xác, động vật da gai và các loài giun nhiều tơ với mật độ trung bình 259 cá thể /400m2. Không chỉ có thế, nơi đây còn có nhiều loài động vật, thực vật quý hiếm có tên trong sách đỏ của Việt Nam.

Bên cạnh một hệ sinh thái phong phú, khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm còn chứa trong mình các hệ văn hóa từ xa xưa để lại như: Sa Huỳnh, Champa, Đại Việt, cùng với các di tích đã chứng minh mối quan hệ giao lưu giữa Cù Lao Chàm với các nước trong khu vực và là điểm neo đậu của các thương thuyền quốc tế trong hành trình con đường tơ lụa trên biển. Qua các nghiên cứu khảo cổ học cho thấy cách đây trên 3000 năm, nơi đây còn là nơi sinh sống của các cư dân cổ xưa. Đây thật sự là một địa điểm lý tưởng để khám phá.

Hiện nay, khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm thu hút gần 2 vạn khách du lịch mỗi năm.Có thể nói điều thu hút du khách tới đây chính là muốn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của biển cả, của những nền văn hóa cổ xưa và được tự mình khám phá thiên nhiên.

Một điều cũng làm nhiều du khách thấy ngỡ ngàng và hết sức thú vị, đó là trên đảo người dân hoàn toàn sử dụng bằng những thứ có sẵn trong tự nhiên như lá chuối… Và trong tương lai, du khách sẽ không được mang túi nilong vào đảo. Chính những điều này đã khiến khu bảo tồn Cù Lao Chàm thật sự là một hòn đảo xanh.

Có thể thấy sự phát triển của ngành du lịch ở nơi đây đang ngày càng lớn mạnh, tạo cho người dân những công việc mới, cũng phần nào bớt đi cái nghèo khó lam lũ.

Cũng thật đáng mừng khi sắp tới, Cù Lao Chàm sẽ được Unesco xem xét để trở thành Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Nhưng hy vọng rằng, việc phát triển du lịch nơi đây sẽ không kéo theo sự đi xuống của môi trường trong khu bảo tồn. Đi đôi với việc khai thác tài nguyên để phục vụ du lịch phải là những biện pháp cụ thể để bảo vệ môi trường để Cù Lao Chàm mãi là viên ngọc xanh của Quảng Nam.