Quy hoạch giao thông đường bộ năm 2020 và định hướng 2030

ThienNhien.Net – Theo Thời báo Kinh tế Việt Nam ngày 28/08, Bản quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ đến năm 2020 đã được Thủ Tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định 132/QĐ-TTG.


Với thực trạng giao thông hiện nay đang ngày trở nên quá tải và phức tạp, bản quy hoạch giao thông vận tải tới năm 2020 và định hướng cho năm 2030 đã đưa ra các mục tiêu rõ ràng cho từng hạng mục như khối lượng hành khách luân chuyển, khối lượng hàng hóa vận chuyển, và các phương tiện.

Mục tiêu của bản quy hoạch tới năm 2020 đó là có thể xây dựng thêm các tuyến đường cao tốc hiện đại, thay thế các cây cầu xuống cấp, và thay thế hoàn toàn cầu khỉ.

Thêm vào đó là phát triển mạnh tuyến xe buýt đặc biệt ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, kiểm soát được lượng xe cá nhân, giải quyết vấn đề ùn tắc giao tông và đảm bảo trật tự an ninh đô thị. Nâng cấp được hệ thống cơ sở hạ tầng và xây dựng mới hệ thống đường bộ cao tốc, đặc biệt là tuyến cao tốc Bắc Nam.

Định hướng của quy hoạch giao thông vận tải năm 2030 sẽ là hoàn thiện các kết cấu hạ tầng hiện đại và xây dựng các đoạn đường cao tốc và đường vành đai.

Có thể thấy, đây là bản quy hoạch tổng quan rõ ràng cho từng mục tiêu cụ thể. Mục đích chung là đảm bảo được sự thông suốt của các tuyến đường, phù hợp với đa số người dân, và đảm bảo một trật tự an toàn đô thị.