Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc

ThienNhien.Net – Vừa qua, Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân lần thứ 8 do Hội Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Sở Khoa học và Công nghệ Khánh Hòa đồng tổ chức, đã được khai mạc trọng thể tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà, sáng 20/08. Tham dự Hội nghị có đại diện của Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh Khánh Hoà và Sở Khoa học và Công nghệ Khánh Hòa, cùng gần 300 đại biểu là các nhà khoa học, các cán bộ quản lý đang làm việc trong lĩnh vực khoa học công nghệ hạt nhân trong các viện nghiên cứu, các trường đại học, các bệnh viện và các cơ sở ứng dụng kỹ thuật hạt nhân, các cán bộ khoa học là người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài.


Đặc biệt, lần này các sinh viên có các công trình công bố cũng đã được mời đến tham dự Hội nghị. Ngoài ra, còn có 28 nhà khoa học hạt nhân đến từ Tổ chức Hợp tác vùng Châu Á- Thái Bình Dương về năng lượng nguyên tử và đại biểu các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Cộng hoà Pháp, Hoa Kỳ, Bungary, Angola và Thái Lan.

Đây là Hội nghị khoa học được tổ chức 2 năm một lần nhằm mục đích trao đổi các kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học và công nghệ hạt nhân ở Việt Nam, xác định các mục tiêu, phương hướng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử cho thời gian tới.

Hội nghị sẽ là dịp để các nhà khoa học, hội viên Hội Năng lượng nguyên tử Việt Nam và các đại biểu quốc tế gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Trong khuôn khổ của Hội nghị lần này còn có một Hội thảo mở về điện hạt nhân với sự tham gia của các chuyên gia trong nước và nước ngoài cũng như một số người Việt Nam định cư ở nước ngoài có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực điện hạt nhân, để trao đổi thảo luận về tình hình triển khai thực hiện dự án điện hạt nhân ở nước ta và khả năng hợp tác giúp đỡ, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm trong lĩnh vực điện hạt nhân.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Đình Tiến đã điểm lại những sự kiện nổi bật của ngành năng lượng nguyên tử Việt Nam kể từ Hội nghị lần thứ 7 tổ chức tại Đà Nẵng năm 2007, ghi nhận những thành tích đạt được và nêu lên những nhiệm vụ cần được giải quyết đối với ngành trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe 10 báo cáo trong đó có 4 báo cáo tổng quan về các lĩnh vực nghiên cứu và 6 báo cáo của các nhà khoa học trong nước và quốc tế đề cập đến nhiều mặt ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hoà bình.

Trong đó, báo cáo trình bày về hiện trạng phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử ở Việt Nam trong giai đoạn vừa qua và nhấn mạnh những nhiệm vụ quan trọng mà ngành năng lượng nguyên tử cần thực hiện trong thời gian tới của PGS. TS Vương Hữu Tấn, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, được nhiều đại biểu quan tâm nhất.

TS. Trần Công Phàn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà cũng bày tỏ sự vui mừng về việc thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà được lựa chọn là nơi tổ chức Hội nghị lần này. TS. Trần Công Phàn đã giới thiệu với các đại biểu về những lĩnh vực ứng dụng khoa học công nghệ hạt nhân mang lại hiệu quả cao của tỉnh Khánh Hòa như y học hạt nhân, xạ trị và nghiên cứu môi trường biển, đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác sâu rộng hơn nữa của các nhà khoa học trong và ngoài nước để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Còn Hội thảo mở về điện hạt nhân, Thứ trưởng Lê Đình Tiến, lãnh đạo Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Sở Khoa học và Công nghệ Khánh Hòa cùng đông đảo các đại biểu trong nước và quốc tế đã tham dự và nghe báo cáo “Nghiên cứu tiền khả thi về dự án điện hạt nhân ở Việt Nam” do TS. Lê Văn Hồng, Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam trình bày.