Ghé thăm Làng cà phê Trung Nguyên

ThienNhien.Net – Từ khi cà phê được phát hiện và sử dụng rộng rãi, nó đã trở thành một thức uống không thể thiếu với nhiều người. Cà phê hiện hữu vào mỗi sáng, mối tối từ quán cóc vỉa hè đến nhà hàng sang trọng tại những tòa nhà cao tầng. Mọi người có thể nhâm nhi ly cà phê bàn đàm phán với đối tác hay tán chuyện phiếm với bạn bè. Mỗi quán cà phê có một cách pha chế khác nhau, nhưng cà phê ngon còn bởi không gian uống cà phê. Tùy từng vùng miền có một đặc trưng nhất định và một cách thưởng thức khác nhau, nhưng không ai phủ nhận thủ phủ cà phê Việt Nam – Tây Nguyên – mang những nét văn hóa thật đặc trưng. Mời bạn ghé thăm Làng cà phê Trung Nguyên tại Buôn Ma Thuột để đắm mình trong một không gian đậm chất Tây Nguyên và cùng nhâm nhi tách cà phê đậm đà …

Những năm 600 sau Công nguyên, những câu chuyện đầu tiên về sự ra đời của trái cà phê tại Ethiopia – quê hương của cà phê, được lan truyền. Tiếp đó là những hạt Arabica thơm, ngon đầy quyến rũ của vùng đất Jamaica với thương hiệu cà phê nổi tiếng của vùng núi Blue Mountain huyền thoại và của quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới Brazil. Góp phần tạo nên 4 vùng nguyện liệu cà phê ngon nhất thế giới ngòai Ethiopia, Jamaica và Brazil còn có những hạt cà phê Robusta – Buôn Ma Thuột nổi tiếng nhất Việt Nam được các chuyên gia cà phê thế giới khẳng định và đánh giá với khẩu vị mạnh mẽ cùng sự đậm đà trong hương vị.

Việt Nam là quốc gia trồng và xuất khẩu cà phê thuộc tốp đầu thế giới với diện tích trồng khoảng hơn 500.000 hecta. Tổng sản lượng xuất khẩu năm 2008 ước đạt 1,7 triệu bao (khoảng 60kg/bao) với giá trị xuất khẩu thu về cho nền kinh tế khoảng 2 tỉ đô la Mỹ. Lâu nay, cà phê vẫn được coi là một thế mạnh của Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung.

Từ tiềm năng cà phê vốn có của Việt Nam, Tập đoàn cà phê Trung Nguyên đã ấp ủ dự án thủ phủ cà phê tòan cầu tại Tây Nguyên. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Bình – Trợ lý Tổng giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên, cho biết dự án cần ít nhất 2000 – 3000 hecta đất tại Đăk Lăk – nơi được coi là thủ phủ cà phê của Việt Nam. Đây là một dự án lớn và rất cần sự tham gia của nhiều ngành nghề. Ông Bình cũng cho biết Dự án được kỳ vọng là bước mở đầu để góp phần giúp tỉnh Đăk Lăk xây dựng nền kinh tế xanh. Nhưng hiện nay dự án mới dừng lại ở ý tưởng.

Làng cà phê Trung Nguyên ra đời như một điểm minh họa cho ý tưởng về dự án thủ phủ cà phê tòan cầu, dựa trên hai cơ sở: cà phê và văn hóa Tây Nguyên. Góp ý cho việc xây dựng Làng cà phê có các chuyên gia ở nhiều lĩnh vực khác nhau như văn hóa, sử học, kinh tế, môi trường,.. Nhà sử học Dương Trung Quốc và nhà văn Nguyên Ngọc cũng đã có những góp ý tích cực cho Làng cà phê này. Vào ngày 10/12/2008, khi Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần 2 diễn ra thì Làng cà phê Trung Nguyên cũng đi vào hoạt động.

lang ca phe Trung Nguyen

Tổng diện tích của Làng cà phê là 1,8 hecta, trong đó 1,2 hecta dành cho công trình kiến trúc, diện tích còn lại là vườn cà phê. Tổng kinh phí cho dự án là 60 tỷ đồng nhưng hiện nay dự án mới được triển khai ở mức đầu tư 20 tỷ đồng và Trung Nguyên đang tiếp tục hoàn thiện dự án.


Làng cà phê là một hệ thống bao gồm nhiều hạng mục. Khu cà phê nhà cổ với những ngôi nhà cổ được mua lại từ nhiều nơi và di chuyển về đây.

nha co

nha co

Một không gian trong khu cà phê nhà cổ…

nha co ca phe

Những cây mạ non trên mỗi bàn trong tương lai sẽ dần được thay thế bằng những cây cà phê bon-sai nhỏ các kiểu

ma non

Nằm cạnh khu cà phê nhà cổ, là một không gian thưởng thức cà phê độc đáo dành cho giới trẻ, đặc biệt là những người đam mê nhạc rock. Một khán phòng với sức chứa lên đến 150 người, được xây dựng bởi những cột đá ba-zan, cùng tiếng róc rách của dòng thác ảo, ta như có cảm giác sống giữa thiên nhiên hoang dại và tươi đẹp.

ca phe rock

ca phe rock

 

Thực khách không chỉ uống cà phê, ngắm cảnh và tìm hiểu về các loại cây cà phê được trồng trong khuôn viên Làng mà còn được tìm hiểu về văn hóa Tây Nguyên thông qua khu nhà sàn.

nha san

nha san

Nơi đây chứa đựng những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên thông qua cồng, chiêng, trống…cũng như những vật dụng trong sản xuất nông nghiệp, đời sống hàng ngày…

trong

 

chieng

vo ruou

dung cu nong nghiep

do dung sinh hoat

Trong tổng diện tích 1,2 ha dành cho cơ sở hạ tầng, ngoài các khu nhà cà phê cổ, cà phê rock và nhà sàn còn có gian giới thiệu và bán các loại cà phê của Trung Nguyên và nơi trình diễn các qui trình chế biến rang, sấy, nghiền…cà phê

showroom

showroom

Bao trùm Làng cà phê là một không gian văn hóa thuần Việt với rất nhiều loại cà phê được trồng trong Làng cùng những điểm nhấn về văn hóa đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên…

lang ca phe