Gây ô nhiễm kéo dài thách thức pháp luật

ThienNhien.Net – Bị nhắc nhở nhiều lần, thậm chí bị phạt tiền và mặc dù cam kết hai lần hứa sẽ sớm đưa hệ thống xử lý nước thải, khí thải vào vận hành, nhưng từ năm 2004 khi đi vào hoạt động đến nay, Nhà máy chế biến mủ cao su SVR của Công ty Cổ phần Cao su Hòa Lâm (ở xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa – Vũng Tàu) thuộc Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Sài Gòn vẫn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.


Nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty Cổ phần Cao su Hòa Lâm có diện tích nhà xưởng 9.000 m2 với công suất 3.000 tấn sản phẩm/năm. Từ khi đi vào hoạt động, nước thải của nhà máy chỉ được xử lý sơ bộ rồi thải ra các hồ chứa nằm trong khu vực nhà máy. Bờ bao của các hồ chứa thấp nên khi trời mưa, nước thải chảy tràn ra ngoài gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Không có hệ thống xử lý khí thải nên gây ô nhiễm môi trường không khí nghiêm trọng.

Sau khi kiểm tra, ngày 16/11/2005, Sở TNMT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã yêu cầu Công ty Cổ phần Cao su Hòa Lâm phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho nhà máy và nâng cấp, cải tạo hệ thống xử lý nước thải, khí thải đạt tiêu chuẩn môi trường cho phép trước tháng 12/2005. Thế nhưng đến cuối năm 2005, Công ty chỉ nộp cho Sở báo cáo đánh giá tác động môi trường, còn hệ thống xử lý nước thải, khí thải thì lờ đi.

Ngày 02/11/2006, Sở TNMT tiếp tục có công văn yêu cầu Công ty phải khẩn trương xây dựng, cải tạo hệ thống xử lý nước thải như báo cáo đánh giá tác động môi trường Công ty đã lập nhưng tại thời điểm Sở TNMT kiểm tra ngày 03/12/2007, Công ty vẫn chưa hề thực hiện bất cứ một yêu cầu nào.

Sau đợt kiểm tra này, Sở TNMT tỉnh đã báo cáo UBND tỉnh và ngày 21/01/2008, và một lần nữa UBND tỉnh lại gia hạn cho đơn vị phải đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải, khí thải đạt tiêu chuẩn môi trường hoàn thành trước ngày 15/06/2008. Tuy nhiên, yêu cầu của UBND tỉnh vẫn không được thực hiện và ngày 09/06/2008, Thanh tra Sở TNMT đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty 13 triệu đồng và buộc Công ty phải thực hiện sớm yêu cầu của UBND tỉnh, nếu không sẽ đình chỉ hoạt động Nhà máy.

Mặc dù có vẻ e sợ hơn nhưng cũng phải đến ngày 10/12/2008 (sau 5 ngày khi Đoàn Thanh tra môi trường của Sở tiếp tục đến kiểm tra ngày 05/12/2008), Công ty mới gửi Sở TNMT tỉnh bản cam kết sẽ “hoàn thành hệ thống xử lý nước thải và đưa vào vận hành sau 45 ngày, kể từ ngày làm việc với Đoàn Thanh tra môi trường”. Thế nhưng, với lý do khó khăn, ngày 19/01/2009, Công ty lại có “Bản cam kết lần 2” xin chậm lại tiến độ hoàn thành hệ thống xử lý nước thải đến ngày 01/04/2009!. Tuy nhiên, đầu tháng 7 vừa qua, khi Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đến làm việc tại Nhà máy thì hệ thống xử lý nước thải, khí thải vẫn chưa đi vào hoạt động như Công ty đã cam kết.

Như vậy, 5 năm qua, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tốn rất nhiều công sức, yêu cầu Công ty Cổ phần Cao su Hòa Lâm thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường nhưng không thành công. Phải chăng Công ty này đang cố tình phá hoại môi trường thách thức pháp luật và các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu?