Tiến hành thử nghiệm vắcxin cúm H1N1

ThienNhien.Net – Mới đây, Công ty dược phẩm Novartis của Thụy Sĩ đã bắt đầu đợt thử nghiệm vắcxin phòng cúm A/H1N1 đầu tiên cho 6.000 người ở mọi độ tuổi tại ba nước Anh, Đức và Mỹ.


Người phát ngôn của Công ty Novartis, ông Eric Althoff cho biết, 50% lượng vắcxin thử nghiệm phòng cúm A/H1N1 được phát triển trong môi sinh là trứng gà – phương pháp truyền thống để sản xuất vắcxin. 50% còn lại được điều chế nhờ công nghệ tế bào mới.

Theo ông Althoff, vắcxin phòng cúm A/H1N1 có thể sẽ được tung ra thị trường trước khi kết thúc giai đoạn thử nghiệm kéo dài một năm.

Trước đó, Sanofi-Pasteur, công ty dược phẩm sản xuất tới 40% lượng vắcxin phòng cúm trên thế giới, cũng thông báo kế hoạch đưa vào thử nghiệm vắcxin phòng cúm A/H1N1 trong vài ngày tới tại Mỹ và châu Âu.

Kể từ khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố cúm A/H1N1 trở thành đại dịch toàn cầu ngày 11/06, các công ty dược phẩm trên thế giới đã chạy đua với thời gian để điều chế vắcxin phòng chủng virus gây chết người này.

Tháng 7 vừa qua, hãng dược phẩm CSL của Ausstralia đã trở thành nhà sản xuất vắcxin đầu tiên trên thế giới bắt đầu thử nghiệm vắcxin chống cúm trên người tại chính nước này, tiếp theo là Novartis. Đến nay đã có ít nhất 35 nước có đơn đặt hàng với công ty dược phẩm Novartis.

Theo kế hoạch, Novartis sẽ bắt đầu phân phối vắcxin phòng cúm trong 3 tháng cuối năm 2009 và tiếp tục phân phối loại vắcxin này trong năm 2010.