Rừng phòng hộ Đắk Nông có nguy cơ bị xóa sổ

ThienNhien.Net – Hơn 1.000ha rừng thông phòng hộ dài 30km nằm dọc 2 bên Quốc lộ 14C thuộc huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông đang bị tàn phá hàng ngày, có nguy cơ xóa sổ chỉ trong vài năm tới.


Cây thông có đường kính từ 80 – 150cm, cao hơn 15m, nhưng trong hơn 5 năm qua, mỗi năm có gần 100ha rừng thông phòng hộ bị người dân, lâm tặc tàn phá để làm rẫy, mua bán trái phép.

Hiện diện tích rừng còn khoảng 500ha do 2 Công ty lâm nghiệp Trường Xuân và Đắk Song quản lý, bảo vệ.

Ông Trần Quyết Tâm, Giám đốc Công ty lâm nghiệp Trường Xuân, cho biết có hàng trăm hộ dân ngang nhiên xâm chiếm và tàn phá rừng thông; nhiều đối tượng phá rừng thông để mua bán đất trái phép, làm nhà ở và trồng cây công nghiệp.

Các chủ rừng cũng thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn xâm lấn, tàn phá rừng thông nhưng không hiệu quả do không có quyền cưỡng chế, xử phạt những đối tượng này, nên gần như bất lực nhìn rừng thông cứ mất dần. Còn chính quyền cơ sở không kiên quyết xử lý nạn phá rừng thông phòng hộ.

Rừng thông được lực lượng thanh niên xung phong trồng vào những năm 1978 – 1984 để phủ xanh đồi núi trọc, phòng hộ và tạo cảnh quan cho Quốc lộ 14C.