Sáng chế Máy bơm nước chạy bằng sức gió

ThienNhien.Net – Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp bằng sáng chế số 1 – 0007596 về Máy bơm nước chạy bằng sức gió cho chủ sở hữu Phạm Mã Nhi, 14 A/51 Thái Phiên Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Hệ thống máy bơm nước chạy bằng sức gió có cấu tạo đơn giản, gọn nhẹ phù hợp với những địa hình vùng biển và cả miền núi. Hệ thống loại này có khả năng vận chuyển nhanh, thuận lợi, giá thành phù hợp với nhiều vùng kinh tế, xã hội, bởi nguyên liệu chủ yếu được sử dụng ở trong nước.

Cấu tạo của máy bao gồm động cơ gió có trục xoay nằm ngang mà trên đó có một trục vít được làm liền khối với trục xoay. Hai ổ trục được bố trí tại hai đầu của trục vít để đỡ xoay được trục xoay. Các cánh quạt gió được lắp cố định vào đầu mút trên của trục xoay. Bánh đã được lắp cố định vào đầu mút trên của trục xoay và bánh đã được lắp cố định vào đầu mút cuối của trục xoay. Bộ điều tốc – chuyển hướng gồm có bánh vít, trục xoay, các bánh răng côn và trục khuỷu. Hệ thống này có tác dụng biến chuyển động quay của trục xoay thành chuyển động tịnh tiến lên xuống của bơm pit tông. Bơm pit tông gồm có xi lanh có lắp van một chiều. Pit tông được lắp trượt bên trong xi lanh nhờ các bộ phận đỡ kiểu trượt. Đáy pit tông được bít kín bằng cơ cấu bít kín lắp ngược chiều nhau. Bên trong pit tông còn được lắp van một chiều. Các van một chiều ở xi lanh và pit tông được lắp ngược chiều nhau.