Bắt đất hoang hoá “đẻ” ra tiền

ThienNhien.Net – Ở thôn 9, xã vùng sâu Cư Ni, huyện Ea Kar (Đắk Lắk) hầu như ai cũng biết đến anh Trần Kim Trọng, người thương binh với tỷ lệ thương tật 56% nhưng vẫn hăng say lao động, bắt đất hoang hoá “đẻ” ra tiền, làm giàu cho gia đình và chung tay xây dựng thôn, buôn giàu đẹp.

Anh Trần Kim Trọng sinh năm 1940, quê Quảng Ngãi, tham gia bộ đội từ năm 18 tuổi. Trong một trận đánh với Mỹ- nguỵ tại Khâm Đức- Kon Tum, anh Trọng không may bị thương nặng ở chân, tay, cột sống,… nằm bất tỉnh và được đồng đội đưa về tuyến sau điều trị. Đất nước thống nhất, người sĩ quan thương binh Trần Kim Trọng xin xuất ngũ và tình nguyện ở lại mảnh đất chiến trường xưa (huyện Ea Kar ngày nay) xây dựng quê hương mới. Cũng chính tại mảnh đất này, anh gặp được ý trung nhân cũng là đồng đội của một thời máu lửa xây dựng cuộc sống mới.

Anh Trọng tâm sự: “Những ngày đầu mới xây dựng gia đình, đôi vợ chồng chỉ có hơn một sào đất rẫy, ngày ngày oằn lưng cày xới trồng ngô, trồng lúa, trồng đậu để kiếm cái ăn. Khổ nhất là mỗi khi trái nắng trở trời, các vết thương cũ lại tái phát, hành hạ, trong khi đó tiền không có, bệnh viện lại xa, mình phải cắn răng chịu đựng…”. Thế rồi cơn đau cũng dứt, vợ chồng lại cần cù miệt mài lao động chắt chiu từng đồng vốn, đầu tư mua sắm phương tiện san ủi đất gò đồi, đất hoang hoá đưa vào sản xuất.

Đến nay, anh Trọng đã có trong tay gần 4 ha đất. Điều đặc biệt là anh Trọng đã phân loại từng vùng đất, thế đất để bố trí các loại cây trồng thích hợp. Cụ thể như 2 ha đất bằng phẳng, chủ động được nguồn nước, thích hợp với các loại cây công nghiệp dài ngày, anh đã đầu tư trồng 2 ha cà phê, 5.000 m2 hồ tiêu, 5.000 m2 cây ăn quả chất lượng cao, rau xanh… Đối với vùng trũng, anh cải tạo xây dựng cánh đồng ruộng nước rộng gần 1 ha, kèm theo các hồ nuôi cá nước ngọt.

Anh tâm sự: “Mình là con nhà lính, trước đây chỉ biết đánh đấm nhưng nay đã chuyển sang làm kinh tế thì mọi thứ đều phải học, học để biết cách sản xuất, học để biết kỹ thuật chăn nuôi mà làm giàu chính đáng…”. Thế là anh Trọng lặn lội đến các hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi về cà phê, lúa nước của huyện Ea Kar, Krông Pác… để học hỏi thêm kinh nghiệm, đồng thời tham gia không thiếu ngày nào khi Trung tâm khuyến nông huyện, tỉnh mở lớp tập huấn tại địa phương về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, kỹ thuật thâm canh cây trồng để đạt năng suất cao.

Anh Trọng còn mua thêm sách báo, nghe đài để biết thêm kinh nghiệm về trồng trọt, chăn nuôi áp dụng vào thực tiễn ruộng, rẫy của gia đình. Hiện nay, anh Trần Kim Trọng đã khá thành thạo trong thực hiện các quy trình kỹ thuật thâm canh, chăm sóc vườn cây cà phê từ khâu chọn giống, trồng, cắt cành, tạo nhánh, làm bồn, tưới nước đến tỉa chồi, bón phân, phòng trừ sâu bệnh…Trên phần lớn diện tích vườn cà phê của gia đình, anh Trọng đã áp dụng trồng cây che bóng, trồng xen các loại cây ăn quả như bơ, sầu riêng… nên vườn cà phê của gia đình luôn đạt năng suất ổn định, bình quân gần 3 tấn cà phê nhân/ ha. Trên diện tích lúa nước hai vụ, anh Trọng cũng đã luân phiên đưa các giống lúa mới, năng suất cao, kháng sâu bệnh vào gieo sạ và thực hiện đúng thời vụ từ khâu gieo sạ, làm cỏ, bón phân… nên năng suất cũng đạt bình quân gần 5 tấn thóc/ ha/ vụ….Trong vài năm trở lại đây, do tuổi cao, lại thêm các vết thương tái phát, nên anh Trọng thuê 7 lao động trong vùng để cùng với gia đình chăm lo ruộng vườn. Mỗi năm, sau khi trừ các khoản chi phí, anh Trọng còn thu nhập gần 100 triệu đồng…

Thương binh Trần Kim Trọng không chỉ biết lo làm giàu cho gia đình mà còn giúp vốn không lấy lãi, hỗ trợ miễn phí cây giống cà phê, ngô giống tốt cho hàng chục hộ gia đình nghèo trong vùng để đầu tư phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo. Anh cùng với anh em cựu chiến binh trong vùng thường xuyên tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, khuyên răn thanh thiếu niên trong thôn, buôn thực hiện tốt nếp sống văn minh, chí thú làm ăn, không lêu lổng, nghe theo lời xúi giục của bọn xấu mà ảnh hưởng đến bản thân, gia đình, xã hội…

Gia đình có “của ăn của để” đã tạo điều kiện cho 3 con ăn học. Hai người con trai lớn đã tốt nghiệp đại học đang phục vụ trong quân đội; người con út đang học đại học. Gia đình anh Trần Kim Trọng năm nào cũng đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá”.