“Giám đốc phá rừng” bị bắt giam

Ngày 9/6, Cơ quan CSĐT, CA tỉnh đã bắt khẩn cấp Lê Văn Ngọc, GĐ Cty TNHH xây dựng Ngọc Sơn, cùng Nguyễn Bảy – cán bộ Cty lâm đặc sản xuất khẩu Quảng Nam. Lê Văn Ngọc, còn gọi Sáu Ngọc – là "giám đốc phá rừng" trong vụ lợi dụng khai thác tận thu gỗ rừng lòng hồ thuỷ điện Khe Diên, huyện Quế Sơn.

Ngày 10/6, lãnh đạo Cơ quan điều tra cho biết, đã quyết định khởi tố vụ án hình sự bắt tạm giam 2 bị can trên về hành vi “vi phạm các quy định về quản lý bảo vệ rừng”.

Sáu Ngọc – GĐ Cty TNHH xây dựng Ngọc Sơn (trụ sở tại xã Quế Xuân I, huyện Quế Sơn) – được người dân địa phương mệnh danh là “giám đốc phá rừng”. Cty của Sáu Ngọc được UBND huyện Quế Sơn uỷ quyền – thực chất là “khoán trắng” từ A-Z các thủ tục pháp lý đến thực hiện – khai thác tận thu, tận dụng gỗ rừng tại khu vực lòng hồ Nhà máy thuy điện Khe Diên theo chủ trương và giấy phép của tỉnh, từ tháng 2/2006 đến hết ngày 31/12/2006.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ tháng 8/2005 đến tháng 5/2007, GĐ Sáu Ngọc đã tổ chức khai thác gỗ rừng nguyên sinh cả trong lẫn ra ngoài khu vực lòng hồ thuỷ điện, với tổng khối lượng hơn 4.509m3, trong đó có hơn 400m3 được khai thác ở rừng nguyên sinh – nằm ngoài khu vực lòng hồ thuỷ điện. Sáu Ngọc cũng câu kết với Nguyễn Bảy – cán bộ Cty lâm đặc sản xuất khẩu Quảng Nam (đơn vị thiết kế khai thác rừng) – sửa chữa hồ sơ thiết kế, để thực hiện trót lọt hành vi lợi dụng chủ trương, giấy phép để phá rừng.

Vào đầu tháng 4/2007, Sáu Ngọc đã bị nhân dân địa phương tố cáo, và Báo Lao Động cùng một số báo đã đăng bài điều tra, phản ánh. Ngay sau đó, UBND tỉnh đã lập tức thành lập đoàn thanh tra, và phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Vụ việc được chuyển sang Cơ quan điều tra – Công an tỉnh.

Cơ quan điều tra cho biết, ban đầu đã xác định các hành vi vi phạm pháp luật của Sáu Ngọc trong việc lợi dụng chủ trương, giấy phép tận thu gỗ lòng hồ thuỷ điện để hợp thức hoá gỗ khai thác trái phép; khai thác, vận chuyển, tiêu thụ gỗ trái phép; sửa chữa hồ sơ, bản đồ để khai thác rừng ngoài khu vực cho phép. Vụ việc cũng có dấu hiệu buông lỏng quản lý, giám sát của các cơ quan nhà nước liên quan.