Cúm A/H1N1 có thể tái diễn vào mùa Thu-Đông tới

ThienNhien.Net – “Dịch cúm A/H1N1 có thể diễn biến nhẹ như cúm mùa hoặc nặng hơn” – Tiến sĩ Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã đưa ra nhận định này trong Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm điều trị cúm A/H1N1, diễn ra ngày 14/07 tại Hà Nội. Hội thảo có sự tham gia của các giáo sư, bác sĩ chuyên gia lâm sàng và các nhà quản lý y dược trong nước và quốc tế.


Theo Tiến sĩ Hiển, tại Việt Nam các ca nhiễm cúmA/H1N1 đều từ nước ngoài xâm nhập, các bệnh nhân đều thích ứng với phác đồ điều trị cúm A/H1N1 do Bộ Y tế ban hành, chưa xuất hiện lây trực tiếp từ người sang người và chưa có ca nào tử vong… Tuy nhiên số người nhiễm cúm trong và ngoài nước tiếp tục gia tăng, nhất là khi mùa Thu-Đông sắp tới.

Cũng tại hội thảo trên, Tiến sĩ Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các chuyên gia tập trung thảo luận để tiếp tục hoàn thiện Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm cúm A/H1N1 hay còn gọi là Phác đồ điều trị do Bộ Y tế Việt Nam ban hành; cập nhật thông tin và chia sẻ kinh nghiệm điều trị cúm A/H1N1, cúm A/H5N1 trên thế giới và kinh nghiệm của Việt Nam.

Trước tình hình dịch cúm A/H1N1 tiếp tục diễn biến phức tạp hơn, bước đầu đã phát hiện một vài trưòng hợp bệnh nhân kháng với thuốc điều trị cúm hiện nay là Oseltamivir tại Hongkong, Nhật Bản, Đan Mạch, Thứ trưởng Xuyên đề nghị các chuyên gia thảo luận vấn đề sử dụng thuốc kháng virus trong điều trị dự phòng cúm A/H1N1, cúm A/H5N1; Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm cúm A/H1N1 do Bộ Y tế ban hành có cần thiết phải chỉnh sửa, bổ sung dựa trên những kinh nghiệm mới nhất của thế giới và Việt Nam hay không.

Tính đến nay, kể từ ca bệnh đầu tiên phát hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 30/05/2009, Việt Nam đã phát hiện gần 300 ca nhiễm cúm A/H1N1 và 90% ca bệnh được điều trị tại Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ có 10% số ca điều trị ở miền Bắc.

Theo chuyên gia lâm sang – Tiến sĩ Trần Tịch Hiền, tất cả các ca bệnh nhiễm cúm A/H1N1 đều được điều trị theo Hướng dẫn điều trị của Bộ Y tế về phòng, chống cúm A/H1N1 với thuốc Oseltamivir, sau 7 ngày đa số các bệnh nhân đều khỏi bệnh và có kết quả âm tính với cúm A/H1N1. Tuy nhiên cũng có 1-2 trường hợp chậm thích ứng với Oseltamivir, nhưng đến ngày thứ 10, các bệnh nhân hết hẳn virus.

Kết luận tại Hội thảo, các chuyên gia đều khẳng định, Hướng dẫn chẩn đoán điều trị cúm A/H1N1 do Bộ Y tế ban hành hoàn toàn thích ứng và hiệu quả với diễn tiến bệnh cúm A/H1N1 ở Việt Nam, kết quả 100% các bệnh nhân nhanh chóng khỏi bệnh, cũng như diệt hết virus cúm A/H1N1 theo thời gian đã quy định; đồng thời khẳng định tiếp tục sử dụng Oseltamivir trong điều trị và đối với trưòng hợp có dấu hiệu thích ứng chậm với Oseltamivir có thể dùng hỗ trợ thêm Zanmivir.