Quyết liệt xử lý nạn khai thác than trái phép

ThienNhien.Net – Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh – Nguyễn Duy Hưng đã chỉ đạo phải quyết liệt xử lý những trường hợp khai thác than trái phép đang tái diễn trong tỉnh.
Chỉ đạo của Bí thư tỉnh Quảng Ninh đưa ra trước thực trạng nạn khai thác than trái phép lại đang tái diễn tại Quảng Ninh sau hơn một năm tạm lắng, gây bức xúc đối với cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.


Hai phường Hà Khánh và Cao Xanh hiện được coi là những điểm “nóng” nhất về nạn khai thác than trái phép ở thành phố Hạ Long. Lò than ở đây nằm gọn trong những căn nhà được các chủ lò xây cất rất cẩn thận. Phía bên ngoài được che chắn bởi những lùm cây và có một đội quân bảo vệ, cảnh giới rất nghiêm ngặt…

Tuy nhiên, dù các lò than có nguỵ trang tinh vi đến đâu thì cũng không thể giấu được tiếng ầm ầm của máy nổ, của tời kéo đưa than từ lò, cùng nhiều xe tải cỡ lớn, máy xúc, máy đào hoạt động với tần suất dày đặc trong đêm như thế. Và điều này càng không thể nói là chính quyền sở tại không biết!? Dường như chính quyền ở đây chỉ vào cuộc khi có sự chỉ đạo quyết liệt của Ủy ban Nhân dân tỉnh và sự phản ứng mạnh mẽ của nhân dân và báo chí.

Cụ thể, chiều 13/07, Ủy ban Nhân dân phường Hà Khánh phối hợp với Công an thành phố Hạ Long, Xí nghiệp Than Thành Công dùng máy xúc đánh sập một lò than khai thác trái phép ở tổ 22, khu 4, phường Hà Khánh. Chủ lò than này là Kim Trọng Bình, trú tại phường Hà Khánh. Lò được nguỵ trang bằng căn nhà xây bằng gạch xỉ rộng 180 m², mái lợp prô ximăng, bên ngoài có lực lượng bảo vệ, đề phòng “nội bất xuất, ngoại bất nhập”…

Cùng với Hạ Long, nạn khai thác than trái phép ở huyện Đông Triều, nhất là khu vực Khe Chuối, xã Tràng Lương và khu vực Đồi Thông, xã Bình Khê cũng đang “nóng”, gây bức xúc trong nhân dân. Hoạt động của đội quân than “thổ phỉ” ở đây cũng khá công khai và rất chuyên nghiệp, dường như ít gặp cản trở từ phía chính quyền sở tại…

Trước thực trạng này, vừa qua tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo huyện Đông Triều và các ngành liên quan tập trung xử lý tình trạng khai thác than trái phép trên địa bàn. Theo đó, huyện Đông Triều tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước, phối hợp với các đơn vị của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) thường xuyên tuần tra, kiểm soát không để xảy ra tình trạng khai thác than trái phép trên địa bàn (nhất là khu vực Khe Chuối, xã Tràng Lương và khu vực Đồi Thông, xã Bình Khê); tổ chức đánh sập các cửa lò khai thác than trái phép; cắt đường vận chuyển, phá dỡ các lán trại trái phép và đưa người lao động cư trú bất hợp pháp ra khỏi địa phương, xử lý theo thẩm quyền đối với các chủ xe máy, thiết bị khai thác than trái phép; báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh trước ngày 15/07/2009.

215 lượt cửa lò, điểm khai thác than trái phép và gần 30 điểm thu gom, tập kết than trái phép, đã bị các lực lượng chức năng tỉnh tổ chức đánh sập từ đầu năm đến nay. Ngoài ra, các lực lượng chức năng cũng đã xử lý hơn 400 trường hợp vận chuyển than trái phép trên các tuyến đường bộ, đường thuỷ nội địa, tịch thu hơn 31.000 tấn than, trị giá 11,5 tỷ đồng; xử phạt hành chính trên 2,52 tỷ đồng, tạm giữ 10.000 tấn than để xác minh, xử lý….

Tuy nhiên, sự nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương hiện tại cũng như trước đây trong việc ngăn chặn nạn than “thổ phỉ” cũng chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”. Bởi sau mỗi lần ra quân thu giữ, phá huỷ, các cửa lò lại tiếp tục khai thác trở lại sau khi đoàn kiểm tra rút về. Mặt khác, nguyên nhân để tình trạng này vẫn tiếp diễn, là do cấp uỷ, chính quyền sở tại còn buông lỏng quản lý chưa có biện pháp chỉ đạo ngăn chặn một cách kiên quyết, hiệu quả; sự phối hợp giữa chính quyền và các cơ quan chức năng trên địa bàn chưa chặt chẽ; lực lượng lại mỏng, kinh phí đầu tư cho việc huy động các lực lượng và bồi dưỡng những người làm công tác kiểm tra, ngăn chặn nạn than “thổ phỉ” chưa được thoả đáng.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Duy Hưng cho biết, hiện tại, tỉnh đã có quy định rõ nơi nào để xảy ra than lậu thì Đảng bộ, chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm. Do đặc thù tại một số nơi, địa bàn có than lẫn với dân cư, muốn giải quyết triệt để, phải di dân ra khỏi đó. Còn trước mắt phải làm tốt việc ký cam kết giữa chính quyền địa phương với dân phố, gắn cam kết với trách nhiệm từ dân. Kết quả sẽ không bền vững, nếu không chắc tay.