Tan hoang rừng dương chắn sóng Bình Hải

ThienNhien.Net – Đến Bình Hải (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) vào thời điểm này, thật kinh hoàng khi rừng dương chắn song nơi đây đang bị phá tan hoang để làm hồ nuôi tôm. Và dù đã bị ngăn cấm nhưng những người dân ở đây vẫn ngang nhiên phá rừng để làm hồ nuôi tôm trái phép.

Ông Trần Tấn Cang, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Bình Hải cho biết, toàn xã hiện có 124 hộ đào ao nuôi tôm trái phép. Trong số này có 3 người là đảng viên, 9 người là hội viên Hội Cựu chiến binh xã, 3 người là cán bộ tổ tự quản và 6 đối tượng chính sách… Diện tích ao tôm thẻ chân trắng “nuốt” hơn 25ha rừng phòng hộ.

“Nhiều đoạn đê chắn sóng đã bị phá tan tành rồi, thay vào đó là bờ bao hồ nuôi tôm rộng không quá 3m. Hàng trăm hộ dân của xã sẽ bị uy hiếp trong mùa mưa bão sắp tới” – ông Cang lo lắng.

Nếu chứng kiến tận mắt, có thể thấy rõ cả đoạn đê và khu vực rừng dương chắn sóng từ thôn Kỳ Trân, Hiệp Hưng và An Thuyên của xã Bình Hải đã bị san phẳng, thay vào đó là những hồ nuôi tôm nối tiếp nhau chạy ra sát mép biển. Hàng trăm cây dương mới vừa bật gốc, nằm chỏng chơ trên cát bỏng. Bờ bao hồ nuôi tôm cao hơn đầu người, cùng với đường ống cấp và thoát nước ra biển dọc ngang; có chỗ “chồng lấn” lên đường Thanh Niên ven biển.

Ông Trần Minh Cường, Trưởng Công an xã Bình Hải cho biết, dự án thí điểm nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát ở Bình Hải được triển khai từ năm 2000, với khoảng 0,2ha. Nhưng hiện nay, diện tích dân phá rừng làm hồ nuôi tôm trái phép đã gấp 125 lần, mà dữ dội nhất là vào tháng 10/2008.

“Xã đã nhiều lần vận động nhưng dân vẫn cứ phá rừng làm hồ nuôi tôm. Thu hồi phương tiện đào ao hồ thì họ mua sắm trở lại, thậm chí tổ chức cưỡng chế, nhưng cũng không giải quyết được tình hình”, ông Cường nói thêm.

Để lập lại tình hình, xã Bình Hải đã “cầu viện” huyện và huyện Thăng Bình cũng đã mấy lần cử đoàn công tác xuống lập biên bản vi phạm hành chính đối với 60 trường hợp. nhưng rừng vẫn tiếp tục bị người dân thuê xe ủi, xe múc ngang nhiên đào bới.

Đầu tháng 06/2009, đoàn công tác phối hợp giữa huyện và xã tiếp tục đi kiểm tra thì bị nhiều người phá rừng phòng hộ làm hồ nuôi tôm ở đây đe dọa. Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009, đối tượng Trần Văn Tấn (đã trốn khỏi địa phương) còn vác rựa đến tận nhà ông và nhà chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã, đòi “xin tí huyết” vì dám “cầu viện” ở trên.

Ông Phan Thăng An, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Thăng Bình cho biết, đã nhận được những thông tin liên quan đến việc cán bộ cấp xã bị người dân hăm dọa. Theo ông Phan Thăng An, trong quá trình xử lý, cưỡng chế các hồ nuôi tôm lấn chiếm trái phép, rất dễ xảy ra tình trạng một số người dân bức xúc, chống đối. Vì vậy, từ gần 1 tháng nay, huyện cử 2 đoàn kiểm tra liên ngành xuống tận cơ sở vừa tiến hành đo đạc, xử lý hồ sơ, ký cam kết…

Rừng và đê chắn sóng đã mất, hàng trăm ngôi nhà dân ven biển Bình Hải đã trực tiếp “giáp mặt” với biển. Xã Bình Hải là một trong những địa phương ở Quảng Nam bị thiệt hại nặng nề của “thảm họa bão Chanchu” mấy năm trước.