Hình thành nhiều vườn chim tự nhiên ở Cà Mau

ThienNhien.Net – Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau, gần đây trên địa bàn tỉnh, nhiều vườn chim tự nhiên đã hình thành tại rừng tràm U Minh Hạ, Vườn Quốc gia, rừng ngập mặn Cà Mau.

Đây là những vườn chim hình thành một cách tự nhiên, trong đó, cò có số lượng nhiều nhất, kế đến là một số chim quí hiếm như chằng bè, diệc, quạ, bìm bịp, ốc cao, chằng ngịt, chim sen… Lúc đầu các loài này chỉ về ngủ vào ban đêm, sau đó chúng làm tổ, đẻ trứng, sinh con.

Cà Mau hiện có gần 10 vườn chim tự nhiên, tuy nhiên, công tác quản lý những vườn chim này chưa tốt. Bằng chứng là trước đây Cà Mau có một số vườn chim lớn, quy tụ hàng trăm loài như vườn chim Chà Là (thuộc huyện Cái Nước), vườn chim Đầm Dơi, gần đây nhất là vườn chim nhân tạo ngay tại trung tâm thành phố Cà Mau.

Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, những vườn chim này đã hoang tàn, không còn chim như trước đây.

Cà Mau cũng chưa có quy chế quản lý vườn chim cụ thể. Thường thì vườn chim xuất hiện ở lâm phần công ty lâm nghiệp nào thì đơn vị đó quản lý, trong khi cán bộ kiểm lâm chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.