Hà Nội ứng phó khẩn cấp với dịch cúm A (H1N1)

ThienNhien.net – Trước tình hình diễn biến phức tạp và lan nhanh của dịch cúm A (H1N1), UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 5464/UBND-LĐCSXH yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã huy động các ban, ngành, đoàn thể triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch cúm A (H1N1); có phương án thu dung, cách ly điều trị bệnh nhân trong trường hợp nhiều người mắc cùng lúc.

UBND Thành phố cũng yêu cầu ngành Y tế theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, bao vây dập dịch trong thời gian sớm nhất. Các bệnh viện, cơ sở điều trị đảm bảo đủ thuốc, máy thở, giường bệnh khu vực cách ly để thu dung và điều trị tích cực, kịp thời, hiệu quả ngay tại chỗ, hạn chế mức thấp nhất tử vong.

Do đó, Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản thượng khẩn số 64/SYT-NVY yêu cầu các Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội triển khai các biện pháp giám sát để phát hiện các trường hợp nghi ngờ cúm A (H1N1) tại cộng đồng, cách ly, xử lý triệt để ổ dịch.

Các đội phòng chống dịch cơ động đảm bảo đủ hóa chất, trang thiết bị, trang phục bảo hộ, phương tiện để xử lý các ổ dịch; tổ chức giám sát chặt chẽ những người tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc nghi cúm A (H1N1) và hành khách trên các chuyến bay có bệnh nhân được xác định là cúm A (H1N1).

Các đơn vị khám chữa bệnh trong và ngoài công lập gồm các bệnh viện đa khoa và bệnh viện huyện phải chuẩn bị ngay số giường bệnh theo kế hoạch (ít nhất 10 giường/bệnh viện) để sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân và hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới khi cần thiết trong trường hợp dịch lan rộng với số người mắc lớn.

Trung tâm Kiểm dịch y tế Quốc tế có trách nhiệm thông báo kịp thời các hành khách nghi ngờ cúm A (H1N1) cho các Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội.

Đặc biệt, Sở Y tế yêu cầu các Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe phải phối hợp với báo chí thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch và các họat động phòng, chống không gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho dân, huy động mọi tầng lớp tham gia tuyên truyền.

Cũng theo thông tin từ Sở, các đơn vị y tế phải tổ chức chế độ trực dịch 24/24 giờ.