Điều tra việc trộm gỗ quý tại khu bảo tồn Nam Nung

ThienNhien.Net – Ông Hà Công Tài, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Đắk Nông cho biết: Trong các ngày từ 22 đến 26/4, qua kiểm tra, lực lượng kiểm lâm tỉnh đã phát hiện nhiều bãi gỗ do lâm tặc khai thác trái phép ở Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung, với số lượng khoảng 300m3 gỗ tròn, gỗ xẻ từ nhóm IIA đến nhóm 5, đặc biệt là gỗ Du Sam thuộc nhóm IIA quý hiếm.

Đây là lượng gỗ bị lâm tặc khai thác trái phép lớn nhất từ trước đến nay ở khu bảo tồn này.

Lực lượng kiểm lâm phát hiện hơn 10 điểm tập kết gỗ do lâm tặc khai thác trái phép tại khu bảo tồn.

Theo người dân địa phương, hàng ngày có hàng chục nhóm lâm tặc đi vào khu bảo tồn để tìm gỗ quý hiếm khai thác trái phép.

Lâm tặc thường chọn những cây gỗ lớn có đường kính từ 1m đến 2m, các loại gỗ quý hiếm có giá trị cao như Du Sam, Cẩm, Cam xe, Bằng lăng…

Ảnh minh họa: nld.com.vn
Ảnh minh họa: nld.com.vn

Khi phát hiện ra cây gỗ lớn, lâm tặc chờ đến đêm tối mới cưa cho cây đổ, rồi dùng cưa tay xẻ thành những tấm ván dài từ 2m đến 3m và rộng từ 1m đến 2m; chúng vận chuyển ra khỏi rừng bằng xe gắn máy hoặc xe càng…

Nguyên nhân lâm tặc lộng hành ở khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung là do công tác quản lý, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng của chủ rừng chưa hiệu quả; để lâm tặc mở đường từ nhiều hướng (từ huyện K’rông Nô, Đắk Song và Đắk G’ Long – tỉnh Đắk Nông) khai thác trái phép với số lượng gỗ lớn.

Đặc biệt là việc lâm tặc khai thác trái phép gỗ Du Sam nhưng đơn vị chủ rừng không có biện pháp kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Chi cục kiểm lâm tỉnh Đắk Nông đang phối hợp chặt chẽ với Cơ quan công an để xác minh, điều tra và xử lý nghiêm việc khai thác trái phép gỗ quý hiếm, số lượng lớn đối với các đối tượng liên quan.

Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung là một trong hai khu bảo tồn của tỉnh Đắk Nông, nằm trên địa bàn hai huyện Đắk Song và K Rông Nô, có tổng diện tích hơn 12.307ha.

Khu bảo tồn này có độ che phủ rừng gần 100%, còn nhiều động vật và cây gỗ quý hiếm như bò tót, voi, hổ, báo…; là nơi chứa lượng nước ngọt lớn nhất tỉnh Đắk Nông.

Những năm gần đây, tình hình dân di cư tự do phá rừng làm rẫy, nạn săn bắn và khai thác gỗ trái phép ngày càng nghiêm trọng.

Nếu tỉnh Đắk Nông không có những giải pháp bảo vệ quyết liệt thì nguy cơ khu bảo tồn này bị xóa sổ trong thời gian rất gần.