Phát hiện tác nhân gây bệnh cho ong

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học Tây Ban Nha mới phát hiện ra lý do khiến ong vỡ đàn trên diện rộng, gây ra những tổn thất to lớn đối với việc thụ phấn cho cây trồng.

Các nhà khoa học tin rằng sự suy yếu và hiện tượng mất tổ chức của các đàn ong ở Mỹ cùng sự suy giảm về số lượng ong mật ở các nước châu Âu là do một loại vi trùng có tên là Nosema ceranae có nguồn gốc từ vùng Viễn Đông.

Vi trùng này gây ra hiện tượng biến mất đột ngột và bí ẩn của những con ong đã trưởng thành và sự sụp đổ cấu trúc đàn ong. Các nhà khoa học đã dùng một loại kháng sinh với những đàn ong bị bệnh và kết quả thu được rất khả quan.

Điều này đã nhen lên hy vọng rằng các nhà khoa học, đứng đầu là Mariano Higes của phòng thí nghiệm Tác nhân gây bệnh cho ong ở Marchamalo, sẽ có câu trả lời cho một dịch bệnh toàn cầu từng là câu hỏi với nhiều chuyên gia về ong và nhiều nhà khoa học về lương thực.

Tác nhân gây bệnh này là một trong những họ vi trùng tấn công loài ong mật. Tuy nhiên các nhà khoa học tin rằng đây là lần đầu tiên sự nhiễm bệnh này ở loài ong gây ra sự suy giảm về số lượng loài. Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Vi trùng học môi trường.