Tuyên bố Manado về đại dương và BĐKH

ThienNhien.Net- Hội nghị Đại dương thế giới tại Indonesia đã kết thúc cuối tháng 5 với kết quả thu được là 75 quốc gia nhất trí ký tuyên bố Manado, tuyên bố chung về bảo vệ đại dương và cộng đồng ven biển khỏi biến đổi khí hậu.

Mặc dù không có những cam kết cụ thể trong bản Tuyên bố này nhưng các quốc gia đã hứa sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc bảo vệ biển và đại dương trên thế giới, đồng thời hướng các hội nghị về biến đổi khí hậu trong tương lai quan tâm hơn nữa tới hệ sinh thái biển. Trong đó, Indonesia đang nỗ lực đưa tác động của biến đổi khí hậu đối với đại dương vào phần chính của khung hiệp ước hậu nghị định thư Kyoto sẽ được thảo luận tại Copenhagen cuối năm nay.
 
Kết quả của sự nhất trí này đạt được sau khi nhóm nhà khoa học người Úc công bố bản báo cáo, trong đó guy cơ phá huỷ các dải san hô và đời sống sinh vật biển do biến đổi khí hậu.
 
$Cũng trong dịp này, sáu quốc gia trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương bao gồm Indonesia, Đông Timor, Malaysia, Papua Niu Ghine, Phillipin và đảo Solomon đã ký bản tuyên bố mang tính bước ngoặt là Tuyên bố về Tam giác San hô trong nỗ lực nhằm bảo vệ tài nguyên biển.
 
Tuyên bố Manado không chỉ kêu gọi cấm đánh bắt cá ở một số khu vực ven biển mà còn đề ra mục tiêu từ năm 2010 đến năm 2020 các quốc gia sẽ xác định và thành lập khu vực bảo tồn ưu tiên, ban hành luật chặt chẽ hơn cũng như lên kế hoạch hạn chế nạn đánh bắt quá mức và tiến hành bảo vệ các loài sinh vật bị đe doạ.
 
Theo Giám đốc của Quỹ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên, Jim Leape, tuyên bố chung này là một bước ngoặt lớn. Trong khi đó Australia đã cam kết sẽ chi 2 triệu USD để giúp ngăn chặn nạn đánh bắt quá mức cho phép và bảo vệ cộng đồng ven biển khỏi tác động của biến đổi khí hậu.