Xử lý nước tiểu trong trạm không gian

ThienNhien.Net – Ngày 20/05/2009, các phi hành gia đã cùng nâng cốc nước tiểu qua xử lý để chúc mừng việc lắp đặt thành công hệ thống xử lý nước thải cho Trạm Không gian Quốc tế.

Hệ thống này được gọi là ECLSS – Hệ thống hỗ trợ sự sống và kiểm soát môi trường.

Hình ảnh ăn mừng của các phi hành gia: Barratt – người Mỹ, Koichi Wakata – người Nhật và trạm trưởng Gennady Fadalka – người Nga đã xuất hiện trên màn hình TV của NASA. Cùng chia vui với họ, dưới mặt đất các nhà khoa học cũng tập trung tại Trung tâm Không gian Johnson của NASA ở Houston và Trung tâm Bay không gian Marshall ở Huntsville.

Chi phí cho hệ thống xử lý nước thải này là 250 triệu USD. Hệ thống này sẽ được vận hành hàng ngày để xử lý nước tiểu và nước thải thành nước có thể ăn uống, tắm rửa và tạo oxy.

Dù được Đoàn Endeavour’s STS-126 lắp đặt từ tháng 11 năm ngoái nhưng do hàng loạt những trục trặc trong hệ thống mới trong không gian, đến nay các phi hành gia mới có cơ hội chính thức sử dụng nó.

Buổi lễ mừng nho nhỏ này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong trạm vũ trụ, hỗ trợ cho việc mở rộng phi hành đoàn lên 6 thành viên vào cuối 5. Có được nguồn nước qua xử lý này cũng giúp giảm gánh nặng cho các tàu vận chuyển nước lên không gian của Nga.