Giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường ở Thanh Trì

ThienNhien.Net – Trên địa bàn huyện Thanh Trì (Hà Nội) hiện có khoảng trên 300 doanh nghiệp nhà nước, chưa kể nhiều doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH đan xen trong các khu dân cư. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc Thanh Trì đang phải đối mặt với những vấn đề bức xúc về ô nhiễm môi trường.

Bà Lã Thị Bích Nhung, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết, từ khi thực hiện Luật bảo vệ môi trường, huyện đã có nhiều cố gắng trong xây dựng nghị quyết, đề án, tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm, nhưng do nhiều nguyên nhân (trong đó có cả chủ quan và khách quan) nên ô nhiễm môi trường vẫn chưa giải quyết được triệt để. Các đơn vị chức năng đã tổ chức ký cam kết bảo đảm môi trường với các doanh nghiệp, nhưng vẫn có một số cơ quan không thực hiện, trong khi việc xử lý lại rất khó khăn. Ngay cả việc xác định ô nhiễm theo quy định một số trường hợp phải xác định bằng quan trắc như tiếng ồn, khí thải, bụi… nhưng khi có kết quả quan trắc thì cũng không nói rõ kết quả nào là cuối cùng để thực hiện vì có nhiều cơ quan làm, nhất là khi kết quả lại không đồng nhất.

Theo bà Nhung, ô nhiễm lớn nhất về nước thải trên địa bàn huyện là sông Tô Lịch, sông Nhuệ. Một số nhà máy, cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã được xử phạt hành chính, nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để như cơ sở kho da, thuộc xã Ngọc Hồi; khu vực Nghĩa trang Văn Điển, khu hoá thân hoàn vũ bị xuống cấp, chưa được đầu tư, sửa chữa nên khi hoạt động gây ô nhiễm môi trường…

Huyện cũng nhiều lần kiến nghị thành phố di dời Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển, Công ty Pin Hà Nội, Công ty Sơn Hà Nội ra khỏi địa bàn và kiến nghị, di dời nghĩa trang Văn Điển nhưng hiện vẫn chưa thể thực hiện được. Do đó, huyện đã phải chủ động xây dựng kênh Hồng Vân lấy nước từ sông Hồng để thau rửa toàn bộ nguồn nước tưới phục vụ sản xuất. Tiếp đến là xã hội hóa xây 34 trạm cấp nước mini để cấp nước sạch cho dân của 13 xã; xã hội hóa vận chuyển rác thải ra khu dân cư, làm điểm khu chăn nuôi tập trung 6,2 ha tại thôn Siêu Quần, xã Tả Thanh Oai ….Huyện cũng đang làm điểm về quản lý môi trường cộng đồng tại khu dân cư ở thôn Yên Phú, xã Liên Ninh.

Nhằm ngăn ngừa, hạn chế những vi phạm về ô nhiễm môi trường, huyện Thanh Trì kiến nghị với thành phố cho bổ sung cán bộ biên chế trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; tập trung xử lý nước thải sông Tô Lịch và sông Nhuệ. Bên cạnh đó, mở rộng làng nghề Tân Triều để đáp ứng nhu cầu sản xuất của nhân dân trên địa bàn huyện, xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung của thành phố tại khu Công viên Yên Sở…..