Thử nghiệm thành công vaccine COVID-19 dạng hít trên động vật

Các nhà nghiên cứu ở Mỹ cho biết đã thử nghiệm thành công vaccine COVID-19 dạng hít trong các nghiên cứu trên động vật. Đây có thể sẽ là một giải pháp ngăn ngừa COVID-19 dễ thực hiện hơn so với tiêm chủng truyền thống.

Theo Fox News, vaccine COVID-19 dạng hít được đặt tên là PIV5 và được phát triển bằng cách sử dụng nền tảng trước đây đã được sử dụng cho vaccine cúm. Loại vaccine này nhắm vào các tế bào niêm mạc ở đường mũi và đường thở.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Iowa và Đại học Georgia ở Mỹ đã thử nghiệm vaccine COVID-19 dạng hít trên những con chuột. Họ phát hiện ra rằng, nó bảo vệ hoàn toàn những con chuột khỏi việc nhiễm SARS-CoV-2 và đồng thời ngăn chặn sự lây truyền virus giữa những con chuột này.

Vaccine dạng hít có thể sẽ là một giải pháp ngăn ngừa COVID-19 dễ thực hiện hơn so với tiêm truyền thống. Ảnh: AFP

Giáo sư Biao He tại Khoa Truyền nhiễm của Đại học Georgia cho hay: “Chúng tôi đã phát triển nền tảng vaccine này trong hơn 20 năm và chúng tôi đang nghiên cứu các công thức vaccine mới để chống lại đại dịch COVID-19. Dữ liệu tiền lâm sàng cho thấy vaccine này không chỉ ngăn ngừa việc nhiễm virus, mà còn làm giảm đáng kể cơ hội lây truyền”.

Tiến sĩ Paul McCray từ Đại học Lowa thông tin: “Các loại vaccine COVID-19 hiện có đã rất thành công, nhưng vẫn cần phải có thêm các loại vaccine dễ sử dụng hơn và đảm bảo hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh tật và lây truyền virus. Nếu vaccine COVID-19 mới này chứng minh được hiệu quả ở người, nó có thể giúp ngăn chặn sự lây truyền SARS-CoV-2 và giúp kiểm soát đại dịch COVID-19”.