Những mánh khóe trong kinh doanh du lịch

ThienNhien.Net – Tái sử dụng khăn tắm trong khách sạn sẽ làm giảm sự ấm lên toàn cầu. Sử dụng xe chạy bằng năng lượng hydro giúp giảm sự lệ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Nhan nhản quảng cáo hàng không cam kết cắt giảm khí thải. Hàng loạt khu nghỉ dưỡng tuyên bố cải thiện môi trường bằng cách đưa vào sử dụng dòng xe ôtô chất lượng cao, tiết kiệm năng lượng… Song, rất nhiều trong số đó chỉ là lời hứa suông. Các chuyên gia khuyến cáo du khách cần tỉnh táo để phân biệt những mánh khóe trong kinh doanh với cam kết thực chất về môi trường.
 
Các cuộc khảo sát quốc tế cho thấy gần 1/2 số du khách tỏ thái độ muốn góp phần bảo vệ môi trường khi du lịch. 1/4 số họ thì sẵn sàng chi thêm tiền để có thể sử dụng các khách sạn, khu nghỉ mát và các phương tiện giao thông thân thiện môi trường, tự nguyện mở hầu bao rộng hơn để có một chuyến du lịch “xanh”. Nói cách khác, khách du lịch đang cố gắng để có trách nhiệm hơn với môi trường và xã hội.

Lợi dụng điều đó, nhiều hãng cung cấp dịch vụ du lịch đang tranh thủ khuyếch trương mình là công ty du lịch xanh, thân thiện với môi trường, cho dù họ chẳng hề làm gì để bảo vệ môi trường. Dưới đây là một số cách giúp phân biệt những công ty lữ hành thực sự quan tâm đến môi trường với các công ty khác dựa vào danh nghĩa bảo vệ môi trường để trục lợi

Hãy nhìn vào loại máy bay – đừng để ý đến tên hãng hàng không

Hãng hàng không Virgin Atlantic từng có màn trình diễn chuyến bay thử nghiệm sử dụng hỗn hợp nhiên liệu cho máy bay phản lực và nhiên liệu sinh học. Nhưng theo ý kiến của ông Michael Miller, nhân viên công ty tư vấn hàng không Green Skies, thì việc thay thế nhiên liệu phản lực đã diễn ra từ hơn một thập kỷ trước đây. Đối với một chuyến bay “xanh” đích thực, với nguồn tài chính dành cho những nỗ lực bảo vệ môi trường chưa từng thiếu hụt, các hãng hàng không lẽ ra phải nghiên cứu sử dụng một loại nhiên liệu đốt cháy hoàn toàn nào đó.

Ông nhận xét thêm: “Chúng ta đã biết các công ty hàng không đang tỏ ra có trách nhiệm với môi trường nhưng lợi nhuận đối với họ cũng quan trọng không kém. Nếu bạn có ý định chọn lựa một chuyến bay thực sự tiết kiệm nhiên liệu, tôi khuyên bạn đừng để ý đến tên của hãng hàng không, thay vào đó, bạn hãy chọn dòng máy bay, ví dụ như bạn nên chọn một chiếc Boeing 737 thay vì chiếc MD-80.”

Khi chọn chuyến bay, bạn cần quan tâm đến chương trình đi kèm với kế hoạch cắt giảm lượng carbon của hãng hàng không đó. Khi chọn địa điểm thuê xe, bạn phải biết công ty nào cung cấp loại xe được quảng cáo là hiệu quả về nhiên liệu.

Đối với ngành xây dựng, ở Mỹ đã có các công ty chuyên giám định và cấp giấy chứng nhận thân thiện với môi trường như công ty của tập đoàn U.S Green Building hay tập đoàn Green Building Initiative. Nhưng không hề có một tập đoàn quốc tế nào đứng ra bảo đảm cho sản phẩm dịch vụ du lịch bảo vệ môi trường.

Cần thay đổi trong tư duy

Các khách sạn đang quảng cáo rầm rộ những chiến lược phát triển bền vững. Những nỗ lực này hầu hết đều có vẻ đáng tin, nhưng chúng chẳng giúp ích gì nhiều cho môi trường trái đất. Bạn giặt ít khăn tắm hơn? Điều này tốt cho bạn, giúp bạn tiết kiệm tiền bạc nhưng chẳng giúp được bao nhiêu cho môi trường. Bạn sử dụng đồ tái chế? Nghe có vẻ hiệu quả nhưng ích lợi không mấy. Người ta cho cho lắp đặt hệ thống vòi hoa sen tiết kiệm nước? Nhưng đâu thể thuyết phục những người quen tắm 2 lần một ngày giảm bớt số lần tắm.

Có trách nhiệm với xã hội không chỉ là thay đổi một vài thói quen, mà là thay đổi nhận thức và suy nghĩ của các giám đốc khu nghỉ mát và du khách về môi trường và những nguồn tài nguyên thiên nhiên có hạn.

Alex Pettitt, khách mời Chương trình “Mainstream Green” trên truyền hình Mỹ, nhận xét rằng các nhà quản lý khu nghỉ mát đã có quá nhiều thiếu sót khi tiến hành cách mạng xanh. Ông cho rằng: “Họ giảm lượng nước tiêu thụ, nhưng lại không thiết kế các hệ thống vận hành bền vững. Nhiều nhà quản lý quảng cáo về những chuyến du lịch sinh thái nhưng bản thân những tiện nghi họ cung cấp lại gây hại cho hệ sinh thái.”
Vì vậy, chúng ta cần phải xem xét những nỗ lực bảo vệ môi trường của các khách sạn một cách thận trọng. Một danh sách dài những thiết bị thân thiện với môi trường không thể hiện rằng khách sạn đó đã thực sự bảo vệ môi trường.

”Không phải tất cả các mánh khóe đều dễ nhận biết”, Tim Gohmann, phó giám đốc phụ trách mảng du lịch và nghỉ dưỡng của tập đoàn nghiên cứu thị trường TNS Bắc Mỹ nhận xét. Chẳng hạn, hàng loạt công ty cho thuê xe ô tô thông báo rằng họ khuyến khích khách hàng thuê các loại xe chạy bằng năng lượng hydro. Thực ra điều này không khả thi vì chi phí bảo trì xe chạy bằng hydro cao hơn nhiều so với lợi nhuận họ thu được khi kinh doanh loại xe chạy bằng xăng dầu thông thường. Mặt khác, họ không hề nhận được một khoản hỗ trợ nào từ phía các hãng ô tô. Rốt cục, tuyên bố kia chỉ là hình thức.

Chủ tịch Ủy ban Du lịch xanh quốc tế, Brian Mullis phát biểu: “Đăng quảng cáo trên các phương tiện thông tin không phải là cách tốt nhất để thể hiện các nỗ lực bảo vệ môi trường. Điều quan trọng nhất là những cam kết đó có được thực hiện hay không.”

Thẩm định thông tin bằng cách đặt câu hỏi

Nếu bạn thực sự quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, bạn có thể tự mình thẩm định các cam kết bằng một cuộc hỏi đáp với người phụ trách của công ty lữ hành. Hãy hỏi họ về những chính sách bảo vệ môi trường, tỉ lệ phần trăm nhân công là dân địa phương, về các dự án vì cộng đồng mà họ từng hỗ trợ. Nếu được họ xác nhận, bạn cũng nên tìm hiểu cặn kẽ về các phương pháp mà họ hỗ trợ cho công tác bảo tồn thiên nhiên, tiết kiệm năng lượng, nguồn nước sạch và xử lý chất thải, về cách họ đã hướng dẫn cho các du khách về ý thức bảo vệ thiên nhiên và văn hóa địa phương, và quan trọng hơn cả là cách họ kiểm soát tình hình thực tế.

Bạn sẽ không tìm thấy câu trả lời cho những câu hỏi nêu trên trong cuốn cẩm nang du lịch, và trong trường hợp công ty lữ hành còn quá non trẻ, họ sẽ không sẵn sàng trả lời các câu hỏi của bạn. Nhưng nếu bạn thực sự quan tâm đến môi trường thì bạn vẫn nên đưa ra những thắc mắc này.

Du lịch xanh không phải là một vấn đề bất khả thi. Chỉ cần bạn chú ý đến việc người khác nói gì về các dịch vụ du lịch xanh. Sau đó bạn hãy tự mình đánh giá và cân nhắc kỹ lưỡng. Bạn hoàn toàn có thể tránh được những công ty lữ hành gian dối. Và quan trọng hơn hết, bạn đừng nên tin tưởng vào mọi thứ mà các công ty lữ hành cam kết thực hiện. Về điểm này, giám đốc marketing tập đoàn Middleberg Sustainability Group, ông Thomas Basile nói: “Nếu như mọi chuyện có vẻ như quá lạc quan và tốt đẹp, có thể nó chẳng bao giờ có thực.”