Hành trình xanh – Bảo tồn thiên nhiên

ThienNhien.Net – Mới đây, Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) và Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã phối hợp tổ chức khoá tập huấn kéo dài 10 ngày (từ ngày 12/05/2009 đến ngày 21/05/2009) tại Trung tâm tập huấn Giáo dục Môi trường ở Vườn quốc gia Tam Đảo về giáo dục truyền thông nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ môi trường cho 8 đại diện đến từ 5 Vườn quốc gia (VQG) và Khu bảo tồn thiên nhiên (KBTTN). Đây là khóa tập huấn đầu tiên trong năm thứ 2 thực hiện chương trình hợp tác giữa ENV và TMV mang tên “Hành Trình xanh – Bảo tồn Thiên nhiên” (Go Green – Nature Conservation). Khóa tập huấn tiếp theo sẽ được thực hiện vào tháng 8 năm 2009.

Là một trong hàng chuỗi các hoạt động của chương trình Go Green – Hành trình xanh tổng thể – một chương trình được phối hợp thực hiện bởi Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV), Tổng cục Môi trường (VEPA) và Bộ Giáo dục & Đào tạo, Hành trình Xanh – Bảo tồn Thiên nhiên được thiết kế nhằm hỗ trợ các VQG, KBTTN trong công tác nâng cao nhận thức của người dân địa phương về bảo vệ môi trường và bảo tồn thiên nhiên thông qua hình thức tập huấn kỹ năng xây dựng và triển khai các hoạt động giáo dục môi trường cho cán bộ môi trường của các VQG – KBTTN.

Ông Đặng Minh Hà, Giám đốc ENV cho biết: “Trong khóa tập huấn, các học viên được hướng dẫn các kỹ thuật xây dựng, lập kế hoạch cho ít nhất một hoạt động giáo dục môi trường mà họ mong muốn triển khai tại địa phương. Cán bộ tập huấn của ENV cũng sẽ giúp các học viên hoàn thiện các kỹ năng truyền thông cần thiết để đảm bảo triển khai các hoạt động giáo dục môi trường (GDMT) có hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra. Thông qua chương trình tập huấn này học viên sẽ có được những kỹ năng và kinh nghiệm thực tế để phát triển và tiến hành các hoạt động GDMT trong khu vực VQG và KBTTN của mình”.

Sau khóa tập huấn, nhằm khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình triển khai thực tế các chương trình giáo dục môi trường, 3 đề xuất xuất sắc nhất có tính khả thi của các học viên trong khóa tập huấn sẽ được TMV hỗ trợ tài chính để triển khai thực hiện tại 3 VQG – KBTTN .

Trong năm 2008, sau hai khóa tập huấn chuyên sâu cho 22 cán bộ đến từ 11 VQG – KBTTN trong cả nước, 7 VQG và KBTTN (bao gồm Cát Bà, Ba Vì, Chư Yang Sin, Phong Nha-Kẻ Bàng, Bidoup-Núi Bà, Bù Gia Mập và Pù Huống) đã nhận được sự hỗ trợ tài chính với tổng số tiền là 156 triệu đồng để triển khai các hoạt động giáo dục môi trường từ chương trình này.

Anh Đỗ Hữu Thế, cán bộ VQG Ba Vì, cho biết “Với sự hỗ trợ tài chính của TMV, chúng tôi đã có thể vận dụng những kỹ năng đã học được trong khóa tập huấn vào thực tiễn. Chúng tôi đã triển khai được nhiều hơn các hoạt động giáo dục môi trường dành cho học sinh cũng như người lớn tại cộng đồng địa phương. Thông qua chương trình này, chúng tôi hy vọng các em và người dân địa phương sẽ hiểu được tầm quan trọng của VQG Ba Vì và từ đó có ý thức tham gia giữ gìn và bảo vệ VQG hơn nữa.”

Tính đến nay, các cán bộ của 7 VGQ và KBTTN trên đã triển khai được 151 buổi sinh hoạt câu lạc bộ thiên nhiên tại trường học, 50 buổi họp thôn và gần 150 chương trình phát thanh cho các đối tượng học sinh và cộng đồng địa phương.

Ông Akito Tachibana – Tổng Giám đốc Công ty ô tô Toyota Việt Nam cho biết: “Chúng tôi rất phấn khởi trước những kết quả mà các chương trình đã đạt được. TMV sẽ nỗ lực cùng ENV tiếp tục xây dựng chiến lược lâu dài, nhân rộng mô hình giáo dục môi trường và áp dụng rộng rãi tại các VQG và Khu BTTN khác trong cả nước.. Chúng tôi cùng chia sẻ một mục tiêu là nâng cao nhận thức cho công dân Việt Nam về mối quan hệ giữa các hoạt động của con người và môi trường tự nhiên, đồng thời giúp công chúng hiểu rằng mỗi người dân đều có trách nhiệm sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách hợp lý nhất.”

Bên cạnh việc tổ chức các chương trình tập huấn tại Tam Đảo và hỗ trợ tài chính cho các chương trình triển khai giáo dục môi trường, TMV cũng phối hợp với ENV tiến hành xuất bản tạp chí Rừng Xanh – một ấn phẩm phát hành mỗi năm hai số dành cho đối tượng học sinh; cung cấp tài liệu giáo dục môi trường và hỗ trợ kỹ thuật cho các chương trình giáo dục môi trường tại các VQG – KBTTN thông qua tập huấn và chuyển giao kỹ thuật tại chỗ.