Trồng cây hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới

ThienNhien.Net – Tiến tới kỷ niệm Ngày Môi trường Thế giới (5/6), Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc (UNEP) đã phát động chiến dịch trồng cây xanh với một mục tiêu đầy tham vọng. Kế hoạch này không chỉ cổ vũ các nhà lãnh đạo thế giới tiến tới một thỏa thuận chung về biến đổi về khí hậu tại Hội nghị Copenhagen sắp tới mà còn vận động cho Chiến dịch Tỷ Cây Xanh của UNEP.

UNEP kêu gọi người dân trên toàn thế giới tham gia trồng cây: “Dù bạn trồng một hay một ngàn cây, nhanh chóng đăng nhập Website Billion Tree Campaign để đăng ký cam kết trồng và bảo vệ cây. Bạn cũng có thể thông báo cho mọi người về hoạt động trồng cây xanh của mình bằng cách đăng ký vào Website World Environment Day.”

Có khoảng 3,1 tỷ cây xanh đang được trồng ở 166 quốc gia khác nhau, tiến tới mục tiêu 7 tỷ cây xanh vào cuối năm 2009.

Cư dân mạng xã hội trên toàn thế giới có thể sử dụng tài khoản “Twitter” của mình tại www.twitter.com/UNEPandYou để tham gia hưởng ứng cuộc vận động này. UNEP cam kết sẽ trồng một cây cho mỗi thành viên Twitter tham gia chiến dịch từ nay đến hết ngày 5/6. Mục tiêu của chương trình là thu hút 100.000 thành viên mạng Twitter tham gia chiến dịch và trồng 100.000 cây xanh để hưởng ứng Chiến dịch Tỷ Cây xanh của UNEP.

Achim Steiner, Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, giám đốc UNEP phát biểu: “Để đạt được mục tiêu trồng 7 tỷ cây xanh chào mừng Hội nghị Liên hiệp quốc về Biến đổi khí hậu diễn ra tháng 12 tới, UNEP cần có sự ủng hộ từ phía các nhà trường, các tổ chức, các chính phủ, các doanh nghiệp và các cá nhân.

Tổ chức Phong trào Hướng đạo Thế giới (WOSM) mới cam kết tham gia vào đợt phát động trồng cây xanh trên toàn cầu. Những quốc gia đi đầu trong phong trào do WOSM phát động gồm có: Mexico, Ấn Độ, Nam Phi, Georgia, Lebanon, Malaysia, Hungary, Philippines, Brazil và Australia. Thông hành động này, WOSM hy vọng sẽ trồng được 65.000 cây xanh hoặc nhiều hơn thế.

Luc Panissod, Tổng Thư ký của WOSM nhấn mạnh: “Tổ chức kêu gọi tất cả thanh thiếu niên, bất kể có là thành viên của tổ chức hay không, tham gia cùng với UNEP nhân ngày Môi trường Thế giới 05/06. Nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và chung tay xây dựng điều kiện sống tốt hơn chính là lời cam kết ngày càng mạnh mẽ của Tổ chức về những vấn đề môi trường.”

Vụ Gìn giữ Hoà bình của Liên Hợp Quốc cũng đã cam kết tham gia vào Chiến dịch Tỷ Cây Xanh thông qua những hoạt động duy trì hoà bình khắp thế giới. Alain Le Roy, phó Tổng thư ký của Vụ phát biểu: “Tôi khuyến khích tất cả các thành viên của Vụ tham gia vào sáng kiến này, kéo gia đình Liên Hiệp Quốc lại gần nhau hơn, không chỉ vì lợi ích của các quốc gia chúng ta phụng sự mà còn vì các thế hệ tương lai trên toàn thế giới”.

Đợt phát động trồng cây xanh hưởng ứng ngày Ngày Môi trường Thế giới là hoạt động đầu tiên trong chuỗi những sự kiện chào mừng, dự kiến sẽ là một phần trong chiến dịch “Tiến tới một thỏa thuận chung” trước thềm Hội nghị Liên hiệp Quốc về biến đổi khí hậu tại Copenhagen.

Trong cuộc vận động này, Chương trình Môi trường của LHQ (UNEP) cũng khuyến khích thanh niên Trung Quốc đăng ký tham gia các hoạt động nâng cao nhận thức thông qua Xiao Nei – một mạng xã hội của Trung Quốc.