Cử tri Đà Nẵng mong lãnh đạo học tập Bình Định, trả lại không gian biển

Cử tri Đà Nẵng có ý kiến mong lãnh đạo thành phố có quyết tâm như tỉnh Bình Định khi “bứng” 3 khách sạn nghìn tỉ để trả lại không gian ven biển cho người dân.

Đà Nẵng đang nỗ lực mở các lối đi xuống biển cho người dân. Ảnh: TT

Sáng 26.6, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng đã tổ chức buổi tiếp xúc cử tri 3 quận Sơn Trà, Hải Châu và Thanh Khê.

Cử tri Đỗ Mạnh Chiến (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) phát biểu, thời gian qua, các dự án ven sông Hàn đang khiến dư luận quan tâm. Đà Nẵng cũng đã tổ chức hội nghị phản biện với nhiều ý kiến của các chuyên gia về việc lấn sông Hàn của các dự án có thể ảnh hưởng đến dòng chảy.

“Nguyện vọng của người dân là các dự án phải đảm bảo mục đích bảo vệ bờ sông, tạo thuận lợi cho việc thoát nước chứ không phải phục vụ cho việc phân lô bán nền. Chúng ta nên nghiên cứu cách của tỉnh Bình Định vừa qua, khi địa phương này đã quyết tâm “bứng” 3 khách sạn với giá hàng nghìn tỉ để trả lại không gian biển cho người dân. Đây là việc được dư luận cả nước ủng hộ bởi hôm nay chúng ta mất nghìn tỉ nhưng sau này sẽ thu về được nhiều hơn thế, đó mới là quyết sách vì dân” – cử tri Chiến nói.

Trước những mong muốn này của người dân, ông Trương Quang Nghĩa – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, quyết tâm của Bình Định trong việc di dời 3 khách sạn được cả nước đánh giá cao, tuy nhiên, Đà Nẵng cũng đang thực hiện nhiều quyết sách về các dự án cộng đồng.

“Từ 31.1.2018, chúng ta có Thông báo 331 về việc rà soát tất cả các dự án có thể gây ra bất cập đối với người dân, với cộng đồng. Cụ thể như hiện nay, chúng ta đang tìm mọi cơ hội điều chỉnh lối xuống biển, tăng cường diện tích và không gian công cộng ven biển, khẳng định lại bờ biển là của chung. Đà Nẵng cũng đã điều chỉnh một số dự án người dân quan tâm như là Nam Ô” – ông Trương Quang Nghĩa cho hay.

Bí thư Đà Nẵng trong một lần khảo sát lối đi xuống biển. Ảnh: HV

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng khẳng định, Bình Định đã làm một việc rất khó nhưng Đà Nẵng cũng đang rất quyết tâm. Hiện nay, thành phố đang tiếp tục tập trung nguồn lực vào các dự án “sống còn” là thu gom nước thải ven biển.

Ngày 1.9 tới đây, TP sẽ kiểm tra các cơ sở nhà hàng, khách sạn ven biển nào không đảm bảo được chất lượng nước thải sẽ phải đóng cửa. Làm tốt việc này thì mới giữ được biển, đừng để như Thái Lan, Philippines phải đóng cửa biển vì ô nhiễm môi trường.

Thứ hai là dự án bãi rác Khánh Sơn đang được tiếp cận ở góc độ giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm tại đây chứ không bàn chuyện di dời rồi cứ để đó mãi như trước nữa. Thứ 3 là vấn đề nước sạch với dự án nhà máy nước Hoà Liên đang được gấp rút thực hiện. Ba vấn đề này sẽ được Đà Nẵng tập trung giải quyết trong năm 2020, muộn nhất là 2021.

“Bên cạnh đó, TP cũng đang tập trung triển khai Nghị quyết 43 lấy việc quy hoạch chiến lược kinh tế – xã hội từ nay đến 2030, tầm nhìn 2045 cùng với quy hoạch của thành phố để làm cơ sở lâu dài trong phát triển, tăng cường công tác quản lý, tránh tình trạng có quy hoạch sau rồi vi phạm để hậu quả hiện nay là hạ tầng không đáp ứng nổi khi dân số tăng.

TP sẽ cân nhắc các trung tâm có cần thêm nhà cao tầng nữa hay không, có làm đô thị nén, khu vực nào cần tập trung đầu tư để khắc phục những cái khó hiện nay… là những điều sẽ được xem xét” – ông Trương Quang Nghĩa nói.