Hà Nội: Dùng nhiều loại thuốc kích thích ngoài danh mục

Việc phun thuốc kích thích giúp các loại rau quả “chín sớm” hơn bình thường cả tuần xuất hiện khá phổ biến tại các khu trồng rau trên địa bàn Hà Nội. Các loại thuốc kích thích này không chỉ được người trồng rau phun cho rau muống mà còn dùng cho nhiều loại rau khác như cải, xúp lơ, cần, rau bí, ngọn su su, cải ngọt, các loại họ đậu…

Chị Nguyễn Thị V., quê Phú Xuyên (Hà Tây) chủ hộ trồng rau ở làng Phùng Khoang, Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, nếu không dùng thuốc thì phải tới hơn 15 ngày mới thu hoạch được. Trong khi đó chỉ cần dùng một loại thuốc kích thích nào đó thì khoảng chưa tới 7 ngày là đã “có tiền”.

Chị cũng cho biết việc sử dụng thuốc kích thích cũng phụ thuộc vào “nghề” của người trồng rau. Nếu thuốc phun “đậm” quá trong thời tiết hơi ấm thì rau sẽ đua nhau vươn dài. Rau không thu hoạch và bán hết trong hai ba ngày sau đấy thì sẽ phải bỏ vì khi đó rau sẽ mọc “vòi”.

Cũng theo một người trồng rau lâu năm ở Thanh Liệt, Thanh Trì, nhiều loại rau, quả bán trên thị trường hiện nay có phun thuốc kích thích và phần lớn là những loại thuốc kích thích do Trung Quốc sản xuất. Theo đó chỉ cần nhìn vào các loại rau bán ở chợ thì có thể dễ dàng phân biệt được.

Các rau quả phun thuốc thường có ngọn vươn rất cao và thẳng với chiều cao trung bình của rau khoảng hơn 30 cm. Lá và thân mập hơn so với rau không phun thuốc, bề mặt lá nhẵn trơn, gân lá không hiện rõ. Còn rau không phun thuốc thì “mã” kém hơn, thân gầy, xơ hơn và chỉ cao khoảng hơn 15 cm.

Theo tiết lộ của chị V., trên thị trường hiện có không ít trường hợp hộ trồng rau dùng thuốc trừ cỏ 2,4 D để kích thích cho cà chua, đậu quả với cách làm khá đơn giản.

Để làm việc này, chỉ cần pha thuốc vào một chiếc ca, bát rồi cầm từng chùm hoa cà chua nhúng vào dung dịch đó thì chắc chắn gần 100% hoa đậu quả. Không những vậy, quả cà chua sau đó sẽ còn không có hạt khi thu hoạch.

Trao đổi với Tiền phong, bà Nguyễn Thị Hoa, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội cho biết, tình trạng người dân dùng các loại thuốc kích thích ngoài danh mục để “thúc” rau mọc nhanh tại một số khu vực trồng rau ở khu vực ngoại thành Hà Nội và Hà Tây đã có từ lâu.

Thời gian trước, người ta chỉ sử dụng thuốc kích thích cho rau trái vụ, nhưng bây giờ, đúng mùa vụ người ta vẫn dùng, một mặt tăng năng suất, một mặt chi phí rất rẻ.

Về việc liệu sử dụng máy ozone có hiệu quả trong việc khử các loại thuốc trừ sâu và các loại thuốc khác trên rau quả, bà Hoa khẳng định loại máy này chỉ có tác dụng rửa bên ngoài, chứ không thể sục được vào các mô, các tế bào được.